Ngoại trưởng Singapore: Dùng vũ khí chống lại dân là "đỉnh cao ô nhục quốc gia"

“Đỉnh cao của nỗi ô nhục quốc gia là khi lực lượng vũ trang của một nước sử dụng vũ khí chống lại người dân của họ”, Ngoại trưởng Singapore nói.

Reuters ngày 5/3 dẫn lời bình luận của nhà lãnh đạo ngoại giao Singapore đối với cuộc biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Myanmar. “Đỉnh cao của nỗi ô nhục quốc gia là khi lực lượng vũ trang của một nước sử dụng vũ khí chống lại người dân của họ”, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhận định.

Ngoại trưởng Singapore: Dùng vũ khí chống lại dân là 'đỉnh cao ô nhục quốc gia' - 1
Lực lượng an ninh chống biểu tình ở Myanmar. (Ảnh: Reuters)

Balakrishnan cũng thêm vào rằng, đất nước ông cảm thấy kinh hãi vì bạo lực đối với dân thường tại Myanmar và kêu gọi các lãnh đạo quân đội của nước láng giềng ASEAN tìm kiếm giải pháp ôn hòa.

Ngoại trưởng Singapore khẳng định các lãnh đạo ngoại giao ASEAN vẫn đang liên lạc thường xuyên về tình hình Myanmar từ sau hội nghị không chính thức hôm 2/3. Tuy nhiên, theo ông, những áp lực và tác động từ bên ngoài sẽ không thay đổi được tình hình ở Myanmar và chìa khoá nằm ngay trong đất nước này.

"Nếu nhìn lại 70 năm qua, thẳng thắn mà nói quân đội Myanmar không quan tâm tới các lệnh trừng phạt kinh tế hay những quan điểm đạo đức", Ngoại trưởng Singapore nhận định.

Theo Reuters, chỉ tính riêng trong tuần đầu tiên của tháng 3 đã có gần 40 người biểu tình thiệt mạng vì các cuộc giải tán mạnh tay của cảnh sát. Dưới sự hỗ trợ của quân đội, cảnh sát Myanmar đã sử dụng đạn thật và hơi cay, lựu đạn gây choáng nhắm vào đám đông biểu tình.

MINH HUY (Nguồn: Reuters)

/ vtc.vn