Ngoại trưởng Philippines cảm ơn Việt Nam trước Liên Hợp Quốc

Ngoại trưởng Locsin bày tỏ sự biết ơn hành động nhân từ và phù hợp nguyên tắc của tàu cá Việt Nam khi cứu 22 thuyền viên Philippines gặp nạn.

ngoai truong philippines cam on viet nam truoc lien hop quoc

Ngoại trưởng Philippines Locsin phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 17/6. Ảnh: Bộ Ngoại giao Philippines.

"Thủy thủ đoàn 22 người Philippines đã bị bỏ rơi trên biển cho đến khi một tàu Việt Nam vớt họ lên. Chúng tôi mãi mãi biết ơn, mãi mãi mắc nợ đối tác chiến lược Việt Nam vì hành động nhân từ và đàng hoàng này", Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 17/6 nói.

Lời cảm ơn Việt Nam được Ngoại trưởng Locsin đưa ra khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm ngày Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) có hiệu lực tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York. Ông đề cập tới vụ tàu cá Gemvir-1 của Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6.

Theo lời kể của các thuyền viên, tàu Trung Quốc sau khi đâm chìm tàu Gemvir-1 đã tắt đèn tháo chạy khỏi hiện trường, bỏ mặc những ngư dân lênh đênh trên biển suốt nhiều giờ. 22 ngư dân Philippines chỉ được cứu thoát nhờ một tàu cá của ngư dân tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.

Đề cập đến sự cố này, Ngoại trưởng Locsin nhấn mạnh các thành viên UNCLOS và Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) phải thực thi nghĩa vụ của mình theo Công ước nhằm trợ giúp những người gặp nạn trên biển.

"Cứu người gặp nạn là nghĩa vụ được mọi người và mọi chính phủ công nhận", ông nói. "Việc bỏ rơi người gặp nạn sẽ là trọng tội, đặc biệt khi chính chúng ta gây ra sự hiểm nguy đó và hoàn toàn không quan tâm đến việc cứu người chỉ vì an toàn của bản thân".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines hôm 14/6 ra thông báo thừa nhận tàu Trung Quốc đã đâm tàu Gemvir-1, nhưng cho rằng đây chỉ là tai nạn trong lúc tàu Trung Quốc bị một nhóm tàu Philippines truy đuổi. Thông báo cũng nói rằng thuyền trưởng Trung Quốc muốn cứu nhóm ngư dân Philippines nhưng sợ bị bao vây và chỉ rời đi khi thấy họ được một tàu cá Philippines khác cứu.

Hải quân Philippines và các thuyền viên trên tàu Gemvir-1 bác bỏ tuyên bố này, khẳng định tàu Trung Quốc cố tình đâm tàu Philippines và nhóm ngư dân gặp nạn đã được tàu cá Việt Nam cứu. "Nếu không có tàu Việt Nam, chúng tôi đã chết", thuyền trưởng tàu Gemvir-1 khẳng định.

Tàu cá Việt Nam đã cứu các ngư dân Philippines được xác định là tàu của ông Ngô Văn Thẻng, 54 tuổi, ở thị xã Gò Công, Tiền Giang. Các ngư dân Việt Nam sau khi cứu 22 thủy thủ Philippines đã cho họ ăn cơm, mỳ tôm, ủ ấm và cho mượn bộ đàm để họ liên lạc với các tàu Philippines khác.

ngoai truong philippines cam on viet nam truoc lien hop quoc Tàu cá Tiền Giang đã cứu 22 người Philippines thế nào

Ngư dân Tiền Giang nói dù sợ cướp biển, nhưng vẫn quyết định giúp 22 ngư dân Philippines.

ngoai truong philippines cam on viet nam truoc lien hop quoc Thuyền trưởng tàu Philippines bị đâm ở Biển Đông thất vọng với Duterte

Thuyền trưởng tàu Gemvir-1 tin rằng tàu Trung Quốc cố tình đâm, trong khi Tổng thống Duterte gọi đó chỉ là "tai nạn hàng hải ...

ngoai truong philippines cam on viet nam truoc lien hop quoc Tàu Philippines bị đâm chìm: Trung Quốc ngầm thừa nhận không có chuyện tàu nước này bị "7-8 tàu Philippines bao vây"?

Trung Quốc không đả động tới tình tiết tàu cá nước này bị 7-8 tàu Philippines bao vây trong tuyên bố mới nhất về vụ ...

ngoai truong philippines cam on viet nam truoc lien hop quoc Ông Duterte: “Tàu Trung Quốc đâm tàu Philippines chỉ là tai nạn”

Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 17-6 chính thức lên tiếng vụ tàu Trung Quốc bị cáo buộc đâm chìm tàu cá Philippines gần bãi Cỏ ...