Ngoại trưởng Mỹ họp trực tuyến 5 ngày liên tiếp với các nước Đông Nam Á

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ gặp trực tuyến các quan chức Đông Nam Á vào tuần tới, theo quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ dự họp trực tuyến trong 5 ngày liên tiếp với các nước Đông Nam Á, bao gồm cuộc họp thường niên của Bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các quốc gia khác cũng như các cuộc họp riêng biệt với các nước tiểu vùng hạ lưu sông Mekong như Myanmar, Campuchia, Lào, Việt Nam và Thái Lan.

Ngoại trưởng Mỹ họp trực tuyến 5 ngày liên tiếp với các nước Đông Nam Á - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters)

"Tôi nghĩ đó là minh chứng rõ ràng về cam kết của chúng tôi đối với khu vực", một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói. Theo Reuters, trong những năm gần đây, quan chức Mỹ cấp cao không phải lúc nào cũng trực tiếp dự các cuộc họp của ASEAN.

Giới quan chức Mỹ gần đây cũng tích cực thực hiện các chuyến thăm khu vực này. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman từng đến thăm Indonesia, Campuchia và Thái Lan vào tháng 5 và tháng 6.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thăm Việt Nam và Philippines trong tuần này, và Phó Tổng thống Kamala Harris dự kiến sẽ thăm Singapore, Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định, luồng hoạt động cấp cao cũng như việc quyên góp vaccine COVID-19 là hoạt động khá nổi bật.

Trước đó, Mỹ đã vận chuyển 3 triệu liều vaccine Moderna COVID-19 đến Việt Nam và gửi vaccine tới các nước Đông Nam Á khác. Tuy nhiên, thỏa thuận của Mỹ vào tháng 3 với Nhật Bản, Australia và Ấn Độ về việc cung cấp một tỷ liều vaccine cho khu vực đang tạm thời đình trệ do lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ.

Tính đến giữa tuần tới, số vaccine Mỹ quyên góp cho khu vực sẽ lên tới 23 triệu liều.

Các cuộc họp sắp tới của ông Blinken và quan chức các nước Đông Nam Á cũng sẽ bàn luận về tình hình Myanmar. Theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, đây là cơ hội để Mỹ "gửi thông điệp" đến quân đội Myanmar.

Sang Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ tặng quà trị giá 25 triệu USD Sang Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ tặng quà trị giá 25 triệu USD

Ngoại trưởng Ấn Độ cho rằng hợp tác Ấn - Mỹ bao trùm lên tất cả các chủ đề đương đại, trong đó có cả ...

Ngoại trưởng Mỹ lên đường đến Trung Đông duy trì thỏa thuận ngừng bắn Ngoại trưởng Mỹ lên đường đến Trung Đông duy trì thỏa thuận ngừng bắn

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 24/5 lên đường tới Trung Đông để thuyết phục Israel, Palestine và các nước trong khu vực củng cố ...

/ vtc.vn