Sự phát triển chóng mặt của dịch vụ cho thuê xe đạp ở Trung Quốc khiến những chiếc xe đạp cũ bị bỏ nhiều đến mức tạo thành các nghĩa trang khổng lồ.
nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Tại Trung Quốc, người dân có thể dễ dàng tìm thấy xe đạp và đi đến bất cứ đâu mà họ thích. Riêng tại Hàng Châu, số lượng xe đạp lên đến hơn 86.000 xe. Ảnh: Getty.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Tuy nhiên sau khi sử dụng, rất ít người mang chúng về đúng vị trí. Xe đạp bị vứt trên vỉa hè, dưới gầm cầu vượt, trong công viên, dựa vào tường hay nằm lăn lóc trong bãi đất trống. Ảnh: Reuters.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Cảnh sát Hàng Châu đã thu gom 23.000 chiếc xe đạp trong năm nay 2017 và tập kết chúng ở 16 khu vực quanh thành phố. Ảnh: Getty.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Từ mặt đất, những nghĩa địa xe đạp trông giống như bãi rác. Nhưng khi nhìn từ trên cao, nó như một bức tranh nhiều màu sắc. Ảnh: Getty.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Thành phố Hàng Châu đã phát động chương trình chia sẻ xe đạp trị giá 24 triệu USD vào năm 2008 để giảm ô nhiễm khí thải từ xe cộ. Đây là thành phố đầu tiên tại Trung Quốc áp dụng dự án này với quy mô đứng thứ 2 sau Vũ Hán. Những chiếc xe đạp loại bỏ hơn 110.000 tấn khí thải xe cộ mỗi năm. Ảnh: Getty.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Bức ảnh này được chụp vào ngày 1/3/2017, cảnh tượng những chiếc xe đạp bị tạm giữ từ các dịch vụ chia sẻ xe đạp Mobike và Ofo ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Nhưng không ai lường trước mặt trái của loại dịch vụ này. Dù có đến 3.000 bãi đỗ xe đạp của Nhà nước, nhưng người dân để xe đạp bất cứ nơi nào họ thích. Ảnh: Reuters.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng, hay còn gọi là dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc triển khai rộng rãi từ năm 2017, nhưng chỉ một năm sau, loại hình này phát sinh nhiều vấn đề tiêu cực. Ảnh: AFP.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Điều này dẫn đến hàng triệu chiếc xe đạp vô chủ, không người dùng và bị bỏ mặc. Chúng được tập kết tại bãi, chắn hết vỉa hè vốn đã chật chội ở Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Những đống xe đạp khổng lồ, bị hỏng và vứt bỏ đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc ở nhiều thành phố lớn. Ảnh: Getty.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Khi có quá nhiều công ty, doanh nghiệp chen chân vào dịch vụ này đã tạo ra giá trị thặng dư cực lớn của xe đạp. Việc đầu cơ quá mức đã khiến quả bóng nổ tung, thứ còn sót lại là những đống sắt vụn khổng lồ. Ảnh: Reuters.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Số phận của những chiếc xe đạp hoàn toàn không giống với mục đích khi nó được tạo ra. Một số chiếc được tái chế lại thành những sân chơi cho trẻ em, số khác được tháo rời lấy phụ tùng, hoặc chúng trở thành một đề tài cho những người nhiếp ảnh. Nhưng nhìn chung, những chiếc xe này chính là biểu tượng của rác thải và sự xáo trộn không được kiểm soát. Ảnh: CGTN.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Lĩnh vực chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc chứng kiến cuộc chiến “đốt tiền” trị giá hàng trăm triệu USD của các doanh nghiệp trong những năm qua với mục đích thống trị thị trường tại các thành phố quan trọng. Nhiều cái tên đã chấp nhận dừng cuộc chơi hoặc phải bán mình. Ảnh: CGTN.

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao

Chia sẻ với Zing.vn, ông Zhang YiXing, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, nhận định chia sẻ xe đạp cùng với gọi xe trực tuyến là 2 lĩnh vực chứng kiến cuộc cạnh tranh “đốt tiền” dữ dội nhất tại Trung Quốc trong 5 năm qua. Ảnh: Getty.

Máy bay suýt đâm ôtô trên cao tốc Vụ việc xảy ra tại Canada khi nam phi công đang hướng dẫn nữ học viên bài tập "chạm và bay".

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao Cấm xe máy, phát triển xe đạp quá nóng và cái kết bất ngờ

Không phủ nhận đi xe đạp giảm tắc đường nhưng việc phát triển quá nóng xe đạp chia sẻ ở Trung Quốc đã dẫn tới ...

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao Chuyện cấm xe máy, chuyện ‘mốt’ xe đạp

Các bài học rút ra từ thực tiễn quy định nhằm hạn chế xe máy mà các thành phố lớn trên thế giới trải qua ...

nghia dia xe dap trung quoc dep nhu tranh khi nhin tu tren cao Hà Nội: Cứ nhồi cao ốc vào nội đô, đi xe đạp cũng tắc

Bình luận về việc cấm xe máy ở Hà Nội, có bạn đọc đề nghị nên cấm hết, kể cả xe công, trừ xe ưu ...

https://news.zing.vn/nghia-dia-xe-dap-trung-quoc-dep-nhu-tranh-khi-nhin-tu-tren-cao-post926632.html

Từ Khóa: