Nghị viện châu Âu thông qua luật yêu cầu Facebook, Google trả phí

Luật mới cho phép các hãng tin tức và thu âm ở châu Âu được yêu cầu Google, Facebook trả phí cho việc sử dụng nội dung.

nghi vien chau au thong qua luat yeu cau facebook google tra phi

Biểu tượng Facebook và Google. Ảnh: Reuters.

Với 438 phiếu thuận, 226 phiếu chống và 39 phiếu trắng, các nghị sĩ châu Âu hôm 12/9 nhất trí thông qua gói cải cách nhằm buộc các hãng Internet lớn phải chia sẻ doanh thu với các nhà sản xuất âm nhạc, video và tin tức ở châu Âu, theo Bloomberg.

Ủy ban châu Âu (EC) và 28 nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành các cuộc đàm phán nhằm thu hẹp những bất đồng và thống nhất quan điểm trước khi cập nhật đạo luật bản quyền hiện hành.

Hai ủy viên EU Andrus Ansip và Mariya Gabriel đánh giá cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu là một tín hiệu mạnh mẽ và tích cực, trong khi một số nghị sĩ và các hãng Internet lớn chỉ trích cải cách này.

"Các nghị sĩ châu Âu quyết định hỗ trợ việc lọc thông tin bản quyền trên Internet để mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp âm nhạc và xuất bản, bất chấp sự phản đối kịch liệt của công chúng", Siada El Ramly, tổng giám đốc Edima, một hiệp hội thương mại đại diện cho các nền tảng trực tuyến như Facebook và Google, cho biết.

Julia Reda, một thành viên của Nghị viện châu Âu, cho biết quyết định này là "một cú đánh mạnh mẽ đối với Internet tự do, cởi mở" và cơ quan lập pháp châu Âu đã đặt "lợi nhuận doanh nghiệp lên tự do ngôn luận".

EC khởi động việc thảo luận gói cải cách bản quyền từ năm 2016 nhằm đảm bảo các nền tảng trực tuyến phải chia sẻ doanh thu cho các nhà xuất bản, các hãng phát thanh truyền hình và các nghệ sĩ một cách công bằng, cũng như chịu trách nhiệm cho các hành vi vi phạm bản quyền trực tuyến. Nghị viện châu Âu hồi tháng 7 từ chối thông qua nhưng sau đó thay đổi quyết định khi các nghị sĩ điều chỉnh nội dung, trong đó bao gồm đảm bảo các nền tảng nhỏ không bị ảnh hưởng.

nghi vien chau au thong qua luat yeu cau facebook google tra phi Facebook, Google muốn hợp tác với Việt Nam về nông nghiệp, công dân số

Google muốn giúp số hóa nền sản xuất nông nghiệp, trong khi Facebook đề nghị hợp tác về công dân số.

nghi vien chau au thong qua luat yeu cau facebook google tra phi Người có thu nhập từ Google đã kê khai nộp thuế 1,4 tỷ đồng

33 tuổi, cá nhân ở Quảng Nam đã có thu nhập từ Google hơn 16 tỷ đồng.

nghi vien chau au thong qua luat yeu cau facebook google tra phi Một thế hệ thanh niên Trung Quốc không cần Google, Facebook

"Tôi không cần chúng" là quan điểm của nhiều thanh thiếu niên lớn lên trong thời đại Internet bị kiểm duyệt nghiêm ngặt ở Trung ...

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net