Nghị sĩ Philippines kêu gọi Duterte hạ cấp quan hệ ngoại giao với Trung Quốc

Nghị sĩ Philippines gọi tuyên bố của Trung Quốc về vụ đâm chìm tàu cá là "vô lý" và đề nghị Tổng thống triệu hồi các nhà ngoại giao ở Bắc Kinh.

nghi si philippines keu goi duterte ha cap quan he ngoai giao voi trung quoc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Manila của ông Tập tháng 11/2018. Ảnh: Phủ Tổng thống Philippines.

"Tuyên bố của Trung Quốc là một nỗ lực mong manh nhằm bao che cho các thuyền viên Trung Quốc và đổ lỗi, trách nhiệm cho những ngư dân khốn khổ của chúng ta", thượng nghị sĩ Philippines Risa Hontiveros hôm 15/6 cho biết. "Thật vô lý khi họ khẳng định tàu Trung Quốc vô tình đâm chìm tàu của chúng ta vì bất ngờ bị 7-8 tàu Philippines bao vây. Điều đáng kinh ngạc không kém là tàu Trung Quốc không cứu ngư dân vì sợ bị bao vây".

Nữ nghị sĩ này cáo buộc Trung Quốc từ lâu đã xâm phạm vùng biển Philippines, quấy rối ngư dân nước này cũng như đâm húc, phun vòi rồng và đâm chìm tàu cá Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa trong vài năm qua.

"Nếu có 7-8 tàu cá trong khu vực, tại sao những ngư dân lại được người Việt Nam cứu? Tại sao ngư dân của chúng ta phải chờ đợi nhiều giờ trong điều kiện nguy hiểm trước khi được cứu. Bất chấp nỗ lực của quan chức ngoại giao Philippines, chính phủ Trung Quốc đang muốn lấp liếm sự việc này", bà Hontiveros nói.

Bà cũng cho biết đã kêu gọi Tổng thống Rodrigo Duterte hạ cấp quan hệ ngoại giao với Trung Quốc bằng cách lập tức triệu hồi quan chức ngoại giao ở Bắc Kinh để nâng cao vị thế của Manila trong việc tìm kiếm công lý cho ngư dân và bảo vệ chủ quyền.

"Cuối cùng tôi kêu gọi Tổng thống Duterte phá vỡ sự im lặng về vấn đề nghiêm trọng này. Tổng thống đã thông qua người đại diện của ông nhưng công chúng sẽ yên tâm hơn khi thấy và nghe Tổng thống nói", Hontiveros cho hay. Duterte chưa có phát ngôn nào từ khi tàu cá Gemvir-1 bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6.

Thượng nghị sĩ Richard Gordon cũng chế giễu tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc ở Manila về vụ đâm chìm tàu, gọi đó là "chuyện vô lý". Ông nói người Trung Quốc hiện diện lớn ở Biển Đông và nhiều tàu cá Trung Quốc do quân đội chỉ huy.

Đại tá Jonathan Zata, phát ngôn viên hải quân Philippines hôm 15/6 cũng bác bỏ tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc. Ông cho biết không có tàu Philippines nào khác trong khu vực vào thời điểm tàu cá Gemvir-1 bị đâm chìm và chính tàu cá Việt Nam đã cứu 22 ngư dân nước này.

Lực lượng Cảnh sát biển Philippines (PCG) sẽ phối hợp với Cảnh sát biển Việt Nam để cảm ơn và nhận bản tường trình từ ngư dân Việt Nam. Philippines đã đệ trình sự việc lên Tổ chức Hàng hải quốc tế của Liên Hợp Quốc (IMO) về việc tàu Trung Quốc đã "nhẫn tâm bỏ mặc" các ngư dân trên biển trong điều kiện nguy hiểm.

Huyền Lê (Theo Philstar)

nghi si philippines keu goi duterte ha cap quan he ngoai giao voi trung quoc Hải quân Philippines bác tuyên bố của Trung Quốc, khẳng định tàu Việt Nam cứu ngư dân

Hải quân Philippines khẳng định nhờ có tàu Việt Nam, nhóm ngư dân mới thoát nguy và trở về nhà sau khi tàu cá bị ...

nghi si philippines keu goi duterte ha cap quan he ngoai giao voi trung quoc Thuyền viên tàu Philippines bị đâm: Ngư dân VN cho tôi thịt gà và mì

Ngư dân Philippines kể lại sau khi bị tàu TQ đâm chìm, họ trôi nổi hàng giờ giữa biển đêm trước khi thấy ánh đèn ...

nghi si philippines keu goi duterte ha cap quan he ngoai giao voi trung quoc Thuyền trưởng tàu Philippines bị đâm chìm: 'Không có tàu Việt Nam, chúng tôi đã chết'

Các thuyền viên Philippines lênh đênh trên biển suốt 6 giờ trước khi một tàu cá Việt Nam đi qua và giải cứu họ.