Nghị sĩ Mỹ tức giận vì báo cáo của chính quyền Trump về vụ Khashoggi

Các thượng nghị sĩ Mỹ tỏ ra bất mãn về báo cáo tại phiên điều trần của Pompeo và Mattis liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi.

nghi si my tuc gian vi bao cao cua chinh quyen trump ve vu khashoggi

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời báo chí sau phiên điều trần tại Thượng viện ngày 28/11. Ảnh: AFP.

"Tôi rất tức giận. Cách chính quyền xử lý vấn đề này là không thể chấp nhận được", thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh của Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu sau phiên điều trần hôm 28/11, đề cập đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị giết trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo CNN.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hôm qua đã tới Thượng viện để dự phiên điều trần về vai trò của Mỹ trong cuộc chiến Yemen cũng như cái chết của Khashoggi. Pompeo và Mattis đều khẳng định không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman biết rõ hoặc ra chỉ thị giết nhà báo.

Trước phiên điều trần, nghị sĩ lưỡng đảng khẳng định sẽ yêu cầu được cung cấp thông tin chi tiết về vụ Khashoggi, ngay cả khi chính quyền Trump không cho giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) Gina Haspel tới phiên điều trần.

"Tôi nghĩ chẳng có ai trong phòng họp tin rằng ông ấy (Thái tử Arab) không liên quan đến vụ sát hại nhà báo", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bob Corker nhận định, trong khi nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin cho rằng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng về việc vụ giết người diễn ra như thế nào và Thái tử Mohmamed có biết hoặc có ra chỉ thị hay không.

nghi si my tuc gian vi bao cao cua chinh quyen trump ve vu khashoggi

Nhà báo Jamal Khashoggi trong một sự kiện tại Anh hồi tháng 9. Ảnh: Reuters.

Arab Saudi hôm 15/11 cho biết nhà báo Khashoggi bị trói và tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong sau khi vào lãnh sự quán hôm 2/10. Thi thể của ông bị cắt thành nhiều phần, đưa ra khỏi lãnh sự quán và chuyển cho một kẻ đồng lõa không xác định.

11 người đã bị truy tố do liên quan tới vụ ám sát, trong đó 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình. Mỹ đã ra lệnh trừng phạt 17 quan chức Arab Saudi bị cáo buộc liên quan đến sự việc. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump khẳng định vẫn duy trì quan hệ đồng minh chặt chẽ với Riyadh.

nghi si my tuc gian vi bao cao cua chinh quyen trump ve vu khashoggi Arab Saudi chi 15 tỷ USD mua tên lửa Mỹ sau vụ Khashoggi

Mỹ và Arab Saudi ký các văn bản về thương vụ cung cấp lá chắn tên lửa THAAD chưa đầy hai tháng sau khi Khashoggi ...

nghi si my tuc gian vi bao cao cua chinh quyen trump ve vu khashoggi Hoàng thân Arab Saudi chỉ trích báo cáo của CIA về vụ Khashoggi

Hoàng thân Turki al-Faisal cho rằng báo cáo của CIA là không đáng tin cậy bởi cơ quan tình báo Mỹ từng mắc sai lầm ...

nghi si my tuc gian vi bao cao cua chinh quyen trump ve vu khashoggi Vụ sát hại nhà báo Khashoggi: Hoàng thân Arab Saudi không tin kết luận của CIA

Hoàng thân Turki al-Faisal cho rằng báo cáo của CIA là không đáng tin cậy bởi cơ quan tình báo Mỹ từng mắc sai lầm ...

/ https://vnexpress.net