Nghị sĩ Cộng hòa gọi nỗ lực "lật kèo" bầu cử là lừa đảo

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Kinzinger gọi việc Tổng thống Trump và đồng minh tiếp tục nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử là "trò lừa đảo". -

"Thực tế là không có lý do gì để đảo ngược một cuộc bầu cử. Đây là trò lừa đảo", Hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Illinois Adam Kinzinger cho biết hôm 27/12, đề cập tới những nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử năm nay của Tổng thống Trump và các đồng minh.

Kinzinger nói thêm ngay cả khi có lý do để đảo ngược cuộc bầu cử, Mỹ cũng không có cơ chế nào trong hiến pháp cho phép thay đổi kết quả sau khi các bang đã chính thức công nhận người chiến thắng tại bang mình.

0028 merlin 151713129 023d678a 4dea 4992 7801 1609124764
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Adam Kinzinger phát biểu tại Nhà Trắng hồi tháng 3/2019. Ảnh: AP.

Một nhóm Hạ nghị sĩ Cộng hòa tuần trước đã gặp Tổng thống Trump và Phó tổng thống Mike Pence để bàn về kế hoạch thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri tại quốc hội ngày 6/1.

Cuộc họp gồm Hạ nghị sĩ Mo Brooks, người dẫn dắt nỗ lực thách thức của phe Trump, và các Hạ nghị sĩ Jody Hice, Jim Jordan, Marjorie Taylor Greene. Hạ nghị sĩ Hice sau cuộc gặp đã khẳng định "tòa án từ chối xét xử vụ kiện pháp lý của Tổng thống Trump, nhưng người dân có thể thay đổi".

Kinzinger không nêu đích danh các hạ nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa, song khẳng định những người này có mục đích sâu xa là quyên tiền. "Đây là trò lừa đảo và nó sẽ gây thất vọng với những người tin rằng cuộc bầu cử này đã bị đánh cắp. Nó sẽ gieo suy nghĩ rằng vẫn còn cơ hội để thay đổi kết quả", Kinzinger nói.

Theo kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn, Joe Biden giành 306 phiếu, trong khi Tổng thống Donald Trump chỉ giành 232 phiếu. Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell và nhiều Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã công nhận kết quả này, coi Biden là người thắng cuộc.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn chưa nhận thua và dường như đang nỗ lực lôi kéo các đồng minh, trong đó có phó tổng thống Mike Pence, với hy vọng có thể "lật kèo" khi quốc hội xác nhận kết quả bầu cử trong cuộc họp ngày 6/1. Trump cũng trút giận lên loạt quan chức trong chính quyền vì "không đấu tranh trước gian lận bầu cử".

Ngọc Ánh (Theo Politico)

Số hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà ủng hộ Tổng thống Trump tăng Số hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà ủng hộ Tổng thống Trump tăng
Nghị sĩ rời đảng Cộng hòa để phản đối Trump Nghị sĩ rời đảng Cộng hòa để phản đối Trump
Fox News: Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nghi vấn Fox News: Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nghi vấn "gian lận" có hệ thống tại các bang nơi Tổng thống Trump thua
Quan chức Cộng hòa bắt đầu chấp nhận nhiệm kỳ Biden Quan chức Cộng hòa bắt đầu chấp nhận nhiệm kỳ Biden

/ vnexpress.net