Nghệ sĩ hải ngoại ngày Xuân vọng cổ hương

Tết Nguyên đán, Tết cổ truyền dân tộc còn được gọi là Tết gia đình. Mỗi khi Tết đến xuân về, cảm xúc đầu tiên của người xa xứ là nhớ gia đình, nhưng với nghệ sĩ hải ngoại, họ vọng về cố hương còn bởi nỗi nhớ da diết khán giả và sàn diễn.

Hồng Đào, Quang Minh: Tết Việt trong tâm hồn nghệ sĩ

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

NS Quang Minh, Hồng Đào trong ngày tết cổ truyền của dân tộc

Tết Nguyên đán hằng năm, hai nghệ sĩ Quang Minh, Hồng Đào đều dành cho gia đình, hiếm khi ở Việt Nam đón Tết vì hai cô con gái đều ở Mỹ và gia đình bên nội, bên ngoại đêu định cư tại đất nước cờ hoa này. Do đó, cả hai thường về quê ăn Tết sớm khi có việc quay phim, tham gia chương trình những ngày cận Tết, rồi cấp tốc bay về Mỹ để đón Tết sum vầy.

"Hồi đó, đất nước còn khó khăn, điều kiện đi lại cũng không thuận lợi bằng bây giờ nên chúng tôi ít về. Do vậy, cứ đến Tết là nhớ không khí biểu diễn tại quê nhà, nhớ từng ánh mắt, nụ cười và những tràng pháo tay của khán giả dành cho những vở diễn tại Sân khấu nhỏ 5B. Ngày nay, điều kiện đi lại hết sức thuận lợi, nên cũng đỡ nhớ hơn trước" – NS Hồng Đào tâm sự.

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

Rước Xuân về nhà - Quang Minh, Hồng Đào bên nhau trong ngày Tết

Và anh chị cho biết thêm gia đình dù sinh sống tại Mỹ nhưng vẫn giữ nếp nhà theo kiểu sinh hoạt của văn hóa truyền thống trong ba ngày Tết. "Chúng tôi vẫn cúng cơm rước ông bà, cúng đưa ông Táo về Trời, cúng đêm giao thừa, các con đều được dạy thắp hương khấn nguyện những điều tốt lành đầu năm và sang nhà ông bà chúc Tết ngày Mùng 1. Có sô đi diễn, chúng tôi vẫn nhắc nhở phong tục tập quán của người Việt và dù gì thì tôi vẫn chọn trang phục áo dài trong những ngày đầu Xuân, để nhắc mình là con dân nước Việt, yêu cội nguồn dân tộc và trân quý những giá trị thiêng liêng. Ngày Tết trong tâm hồn người Việt chính là giữ cốt cách văn hóa không thay đổi" – NS Hồng Đào nói. Còn Quang Minh thì nhắc đến những món ăn ngon ngày Tết, anh vẫn yêu cầu phải có trong thực đơn ngày Tết tại Mỹ: "Thịt kho hột vịt, dưa giá, củ kiệu, cá bống kho tiêu, canh khổ qua…và những món mứt ngày Xuân là không thể thiếu trong nhà chúng tôi" – anh cười thật tươi khi nói về món ngon ưa thích của chính mình.

NSƯT Minh Trang: "Tết Singapore không bằng tết Việt"

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

Gia đình NSƯT Minh Trang trong ngày tết tại Singapore

Theo chồng sang Singapore định cư, NSƯT Minh Trang cho biết: "Tết Singapore không bằng Tết Việt, bởi người Hoa ở đảo quốc này cũng ăn Tết cùng với lịch của Việt Nam, nên tôi thường dẫn con gái đi lễ chùa ngày Mùng 1 Tết, còn lại thì ở nhà bên những mâm cơm đúng truyền thống của người Việt mà trước đó tôi đã chế biến theo thực đơn mẹ tôi thường dạy ở Hà Nội. Vẫn có thịt đông, dưa hành, bánh chưng xanh. Con gái tôi khép nép bên mẹ đi lễ chùa, cầu nguyện những điều an lành đến với gia đình. May mắn là Singapore chỉ cách Việt Nam 2 giờ bay, nên trước Tết tôi thường về nước thăm gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Năm nay, tôi có được sự hội ngộ bất ngờ trong một taik show truyền hình của HTV với NSND Lệ Thủy, thần tượng của tôi từ lúc còn bé xíu và NS Tấn Thành, một bạn diễn ăn ý từ thời còn diễn ở Sân khấu nhỏ 5B (mang tên CLB sân khấu nhỏ thể nghiệm). Tôi hạnh phúc lắm khi được tâm sự về ngày Xuân, để nhắc đến những kỷ niệm khó quên của Tết xa nhà, và kỳ vọng vào những "chiến binh" của sân khấu sẽ làm nên sự khởi động mà màu cơ sắc áo như đội tuyển U23 của chúng ta" – NSƯT Minh Trang tâm sự.

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

NSƯT Minh Trang và ông xã đưa con gái đi lễ chùa ngày mùng 1 tết

NS Kim Huyền: Nước Nhật lạnh giá ngày xuân

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

NS Kim Huyền tại Nhật

Theo ước tính của Hiệp hội Doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đã có 110.000 đến 120.000 người Việt Nam ở nước ngoài về quê ăn Tết, tập trung từ giữa tháng 1- 2018 đến giữa tháng 3 - 2017. Riêng tuần đầu của Tết, trung bình mỗi ngày có từ 3000 - 4000 lượng khách hồi hương. NS Kim Huyền đang học ngành nghệ thuật và du lịch tại Tokyo đã chia sẻ.

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

NS Kim Huyền tại Nhật

"Đúng là ngày Tết rất thiêng liêng đối với người xa quê, cảm xúc của tôi không chỉ dừng lại ở việc về quê ăn Tết mà còn thể hiện ở nhiều việc khác như: khi gặp người thân, được tiếp xúc với những lễ hội truyền thống trong ngày Tết như ngày ông táo lên trời, bữa cơm tất niên cùng gia đình, giờ phút chuyển giao năm cũ sang năm mới, đón giao thừa bên bàn thờ tổ tiên…và với người nghệ sĩ như tôi, ngày Tết tôi nhớ sân khấu Kịch Phú Nhuận, nhớ sô diễn tại truyền hình với "Siêu thị cười", "Chuyện bốn mùa", và thương nhất là năm nào cũng được bố đạo diễn Thế Ngữ cho một vai tiên nữ trong vở kịch Táo quân. Bây giờ thì đã ba năm rồi tôi đón Tết lạnh lẽo tại đất nước Phù Tang. Tuy nhiên, để vọng về cố hương, tôi vẫn giữ đúng những truyền thống của ngày Tết quê nhà. Vẫn gọi điện về mừng thọ ông, bà, cha, mẹ và họ hàng, sau đó đến những lời chúc trên trang mạng xã hội dành ho người thân. Nhớ lắm cái Tết quê hương và thèm được ăn Tết ở nhà mình" – NS Kim Huyền xúc động.

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

NS Kim Huyền tại Nhật

Ca sĩ Nguyễn Lệ Thu: "Paris cũng có Tết Việt đó nha!"

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

Ca sĩ Lệ Thu Nguyễn tại Paris - Pháp

Ca sĩ Nguyễn Lệ Thu xa Tết quê nhà 16 năm, chị thành hôn với một người Pháp, nên vào tháng Tết của xứ mình thì chị và ông xã vẫn đi làm. "Tuy nhiên, Paris cũng có Tết Việt đó nha! Ông xã tôi biết đó là ngày Tết truyền thống nên đã trang hoàn nhà cửa để đón Tết thật ấm áp. Tôi cũng lăn vào bếp chế biến nhiều món ăn của Việt Nam để đãi ông xã. Rồi thì tối đến vẫn đi diễn tại một nhà hàng ở quận 13, nơi có đông kiều bào, để nghe những lời chúc Xuân rộn vang tiếng cười, được hát những bài hát Xuân cho đỡ nhớ quê, nhớ khán giả Việt và đồng nghiệp thân thương" – ca sĩ nổi tiếng với bài hát "Em ơi Hà Nội phố" tâm sự.

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

Nhà báo Thanh Hiệp và vợ chồng ca sĩ Lệ Thu Nguyễn tại Pháp

Chị còn một người con trai đã có gia đình đang sinh sống tại Long Xuyên, An Giang. Có năm chị về những ngày gần Tết để đón Xuân sớm cùng con trai, rồi lại quay về Pháp để tiếp tục đi làm và biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt. Ca sĩ Nguyễn Lệ Thu vẫn giữ phong tục rất nghĩa tình, đó là thường xuyên gửi tiền về giúp cho chương trình thiện nguyện "Trái tim yêu thương", nhằm trao tặng quà, sách vở, quần áo, thuốc men cho trẻ em mồ côi, khuyết tật, "tôi đã từng đến Trung tâm Nhân đạo Quê hương, nơi nuôi dưỡng hơn 370 cháu thiếu nhi mồ côi. Tôi đã hát trong nước mắt và dành nhiều phần quà nghĩa tình cho các em. Đó là tấm lòng của tôi trong những ngày Xuân về" – ca sĩ Nguyễn Lệ Thu tâm sự.

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

Ca sĩ Lệ Thu Nguyễn

NS Hoài Thanh – Đỗ Quyên: Đón Tết Việt trong hạnh phúc

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

NS Hoài Thanh, Đỗ Quyên và con trai - ca sĩ Hoài Anh Kiệt

Ở Úc có nhiều nghệ sĩ Việt định cư, nhưng với đôi uyên ương nghệ thuật Hoài Thanh – Đỗ Quyên, Tết là dịp đoàn tụ với khán giả xa xứ và để hát tặng những tâm hồn tri âm đồng điệu những vai tuồng hay mà cả hai học được từ thầy. "Chúng tôi mang ơn NSND Năm Châu. Ông đã dạy nghề cho chúng tôi và để lại nhiều vở tuồng hay, mang lại mùa Xuân đầy sáng tạo cho sân khấu cải lương mà cho đến hôm nay, nghệ sĩ trong cũng như ngoài nước đều áp dụng để làm kim chỉ nam cho nghề, đó là tính chân thật trong ca diễn, với thủ pháp sân khấu Thật và Đẹp" – NS Đỗ Quyên nói.

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

NS Hoài Thanh, Đỗ Quyên, Minh Vương, Cẩm Tiên họp mặt ngày xuân tại quê nhà năm 2015

Ngày Tết xa xứ, chị vẫn giữ nếp sinh hoạt theo truyền thống, đó là đi chợ nấu ăn những món ngon.

"Ngày Tết tôi nhớ câu thơ: "Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ", hoặc nồi bánh chưng ngày Tết và những cành đào, cành mai…nở rộ. Năm Đinh Dậu 2017 đã kết thúc, Tết Mậu Tuất - 2018 đã đến gần, chúng tôi xin chúc mọi người sớm được đoàn viên, chúc năm Tuất làm ăn hanh thông, phát lộc, phát tài" – NS Hoài Thanh phấn khởi.

NS Minh Phượng: "Từ Canada nhớ Tết quê nhà"

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

NS Minh Phượng trong một bộ phim truyền hình

NS Minh Phượng định cư tại Vancouver – một trong những thành phố lớn của Canada. Năm nay chị không về quê ăn Tết dù hai con đã lớn, "tôi không thể rời xa hai con, vì Tết sum vầy nên không để hai cháu ở nhà mà không có mẹ, dù có nhiều lời mời về diễn kịch nhưng tôi đành lỗi hẹn, bởi thời gian này các con tôi bận việc học" – NS Minh Phượng tâm sự.

Theo chị, người xa quê ở Canada không chỉ là người Việt định cư ở đất nước này, mà kể cả những người đi làm ăn, học tập ở trong nước sang. Trong đó, có những người đi làm ăn, lập nghiệp, họ cũng có gia đình riêng, có con cháu đông đúc. Ngày Tết đến Xuân về, họ không về nhà được nên tổ chức vui Xuân, đón Tết cùng nhau trong không khí cộng đồng.

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

NS Minh Phượng và ca sĩ Châu Tuấn chúc tết NSND Diệp Lang

"Mặc dù vậy, đối với quê hương, họ vẫn không quên thắp hương vọng về tổ tiên, ông bà, trước khi cùng nhau nấu những món ngon để nhớ về ngày vui Xuân dân tộc. Đó là tục lệ cổ truyền của người Việt trong những ngày Tết. Tôi cho rằng dù xã hội có phát triển đến đâu thì tục lệ đó vẫn còn giữ mãi trong tiềm thức của người Việt. Tết cổ truyền dân tộc đã giúp nghệ sĩ hải ngoại trở về với cội nguồn, "Ăn quả nhớ người trồng cây". Trong những ngày này, tôi nhớ đến thầy mình, những người đã dìu dắt tôi đến với sân khấu, đó là nhà giáo Tường Trân, đạo diễn Đoàn Bá, Ca Lê Hồng, Lân Bích…và nhiều thế hệ nghệ sĩ tiền bối đã vun đắp cho nhiều nghệ sĩ hải ngoại những bài học kinh nghiệm quý giá, để chúng tôi dù ở bất cứ nơi đâu trên quả địa cầu này, đến ngày Tết vẫn vọng về cố hương, thắp nén nhang dâng lên Tổ nghiệp"- NS Minh Phượng xúc động bày tỏ.

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong

NS Minh Phượng và hai con

nghe si hai ngoai ngay xuan vong co huong Nghệ sĩ hải ngoại "mê" đón Tết quê nhà

Được đón Tết Nguyên đán tại quê nhà là điều mà nghệ sĩ hải ngoại mong ước, bởi vừa được ăn Tết cùng người thân, ...

/ http://nld.com.vn