Nghề đọc quảng cáo thuê

Nếu có chất giọng lôi cuốn, bạn trẻ có thể chọn công việc làm thêm là đọc lời quảng cáo đã được in sẵn, theo đúng yêu cầu.

15 triệu đồng mỗi tháng

“Chào mừng quý vị và các bạn đã tới tham quan, mua sắm tại siêu thị, chúng tôi đang có chương trình ưu đãi…”, Quách Thu Hà (26 tuổi, nhân viên làm việc trong một công ty về âm thanh tại Hà Nội) cất giọng sang sảng để ghi âm vào chiếc điện thoại.

Đó là công việc làm thêm quen thuộc của Hà 5 năm qua.

Cô nhận hợp đồng cho tất cả các kiểu đọc, từ đọc lời chào tổng đài của doanh nghiệp, lời quảng cáo sữa tới quảng cáo bệnh viện, trường học để phát trên radio, trên xe buýt hay trung tâm thương mại…

“Nếu đối tác yêu cầu cao, tôi có thể thu âm trong phòng thu, ngược lại, tôi có thể dùng ngay điện thoại của mình ghi âm, sau đó dùng phần mềm trong máy vi tính cắt gọt lại, gửi file âm thanh sạch cho đối tác. Vậy là lĩnh tiền. Nếu chỉ đọc sẽ có cách tính tiền khác, còn nếu làm hậu kỳ bằng cách xử lý lồng ghép âm thanh, tiếng động sẽ là một giá khác”, Quách Thu Hà cho hay.

Đây chỉ là nghề làm thêm của Hà, tùy theo thời gian, cũng như nội dung đọc, người thuê Hà sẽ trả cho cô mức giá khác nhau. Phần lớn, Hà kiếm được từ 200.000 - 600.000 đồng cho một bài đọc trong 10 - 15 phút.

“Nội dung đã được người ta viết sẵn, tôi đã làm quen việc nên chỉ mất từ 30 - 45 phút có thể thu âm và hoàn tất sản phẩm, đối tác ít khi yêu cầu làm lại”, Hà nói. Ngoài ra, ưu điểm của công việc này còn là sự chủ động thời gian, Hà có thể làm ngoài giờ hành chính, làm buổi tối, ngày lễ tết mà giá tiền thu được cũng không hề ít. “Trung bình mỗi tháng, tôi kiếm được 4 - 5 triệu đồng chỉ từ việc đọc các quảng cáo này”, Hà bật mí.

Nguyễn Trọng Khương, 27 tuổi, sống ở Hà Nội, người cũng đã làm nghề đọc quảng cáo từ 7 năm nay kiếm được số tiền “khủng” hơn. Anh cho hay có tháng kiếm được 15 triệu đồng chỉ từ đọc quảng cáo.

nghe doc quang cao thue

“Tôi đọc quảng cáo bất động sản, nhà hàng, món ăn, khu du lịch… tất tần tật những gì mà người ta nghe thấy hằng ngày trên radio, hay trên các fanpage bán hàng online. Có hợp đồng quảng cáo bất động sản của một tập đoàn tại Hà Nội, tôi vừa đọc vừa xử lý âm thanh, trong 30 phút nhưng kiếm được 5 triệu đồng”, Khương chia sẻ.

Khương tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, hiện đang làm việc tự do. Anh cho hay đọc quảng cáo là một nghề thu nhập không tồi và đang thu hút giới trẻ, bởi sự chủ động thời gian, có thể làm tại nhà, nhanh, gọn, dễ làm, dễ kiếm tiền. Hiện nay, nhu cầu cần người đọc quảng cáo càng tăng, do việc phát triển của kênh bán hàng online cũng như số người nghe radio trong xe hơi càng tăng. Để đầu tư tốt hơn cho công việc của mình, Khương đã chi gần 20 triệu đồng, lắp dàn máy thu âm ở nhà riêng để các sản phẩm đạt chất lượng cao hơn.

“Công việc này lợi nhuận không ít nhưng có tính thời vụ, có thời điểm như cuối năm, các ngày lễ, nhu cầu quảng cáo của các siêu thị, trung tâm mua sắm… tăng vọt, chúng tôi cũng nhiều việc hơn. Chúng tôi cũng có được các hợp đồng đọc nhờ vào sự tín nhiệm, giới thiệu lẫn nhau, một phần khác sẽ qua công ty trung gian. Do đó, ai cũng cố gắng làm thật tốt, để sau đó được giới thiệu đến đối tác tốt, trả thù lao cao”, Khương chia sẻ.

Các tố chất cần thiết

Trần Thị Thu Hường, 29 tuổi, sống ở Q.3, TP.HCM, nghề chính là biên tập viên một tạp chí nhưng 4 năm qua cô kiêm thêm việc đọc quảng cáo thuê. Thu nhập từ công việc này cho Hường mỗi tháng không dưới 5 triệu đồng.

“Nếu bạn nhấc máy lên gọi vào tổng đài một hãng hàng không, nghe thấy nữ tiếp viên nói chào mừng đến hãng, có thể đó chính là giọng đọc của tôi đấy. Cái này gọi là đọc tổng đài, đọc lời chào doanh nghiệp, dạng dễ thực hiện nhất trong đọc quảng cáo. Ngoài ra, tôi hay đọc các chương trình khuyến mãi mà bạn đi siêu thị hay nghe thấy, hoặc có thể đọc một quảng cáo từ thuốc ho, tới thuốc đau dạ dày trên radio”, Hường liệt kê.

Theo Hường, công việc này có thể gọi là hấp dẫn với nhiều bạn trẻ năng động, tuy nhiên đòi hỏi năng khiếu về giọng đọc, sự chăm chỉ và sáng tạo. Không phải ai cứ có chất giọng tốt, từng làm biên tập viên phát thanh, hay thuyết minh phim là có thể đọc quảng cáo siêu và lấy được tiền của nhà đầu tư. Hường từng phải biến tấu linh hoạt từ giọng trẻ em tới giọng một cô sinh viên, rồi giọng một bà già hơn 50 tuổi để thực hiện “tròn vai” người đọc quảng cáo.

nghe doc quang cao thue

Google Chrome bắt đầu chặn quảng cáo \'bẩn\' sau hai tháng nữa

Google dự kiến sẽ chặn những quảng cáo vi phạm nguyên tắc được xây dựng bởi Better Ads. Theo đó, hành động này sẽ bắt ...

nghe doc quang cao thue

Facebook tuyên bố \'thu tiền ở đâu đóng thuế ở đó\' từ năm 2018

Facebook cho hay sẽ bắt đầu nộp thuế cho doanh thu quảng cáo của hãng tại các nước sở tại thay vì điều hướng thu ...

/ Báo Thanh niên