Ngày đầu bán vé tàu Tết Nhâm Dần: Tăng ưu đãi, khách vào thưa thớt

Đúng 8h sáng 15/11, ngành Đường sắt đã chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 qua mạng, nhà ga, tổng đài và các đại lý. Tuy nhiên, đến cuối ngày đầu tiên, theo thống kê từ hai nhà ga Sài Gòn và ga Hà Nội, lượng vé bán ra rất ít. Mặc dù các chính sách giảm giá đã được áp dụng, song dường như khách chưa mấy mặn mà.

Lác đác khách đến ga mua vé

Chiều 15/11, trao đổi nhanh với phóng viên, bà Phạm Thị Anh Đào - Trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Hà Nội - cho biết, từ sáng đến chiều, tại ga Hà Nội chỉ khoảng 9 khách đến mua vé tàu chiều Hà Nội đi các tỉnh phía Nam vào những ngày trước Tết. Cùng thời điểm này, trên hệ thống qua các kênh khác, chỉ bán được khoảng 100 vé.

"Một số hành khách đặt mua vé qua tổng đài bán vé từ trước nhưng hôm nay nhân viên đường sắt liên hệ để bán vé thì khách cho biết sẽ tính toán để mua vé Tết hay không", bà Đào cho biết.

Ngày đầu bán vé tàu Tết Nhâm Dần: Tăng ưu đãi, khách vào thưa thớt -0

Người dân chưa mặn mà với vé tàu Tết vì lo dịch diễn biến khó lường.

Theo bà Đào, quy luật hằng năm là hành khách đi tàu những ngày trước Tết tập trung trên những chuyến tàu chiều từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Từ sau Tết, hành khách chủ yếu đi tàu chiều Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, phần lớn hành khách mua vé tại Hà Nội thường mua vào những ngày sau Tết Nguyên đán khi họ có kế hoạch đi lại rõ ràng. Tuy nhiên, Tết Nguyên đán 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều hành khách trả vé tàu Tết đã mua, ngành Đường sắt phải giảm giá để thu hút hành khách đi tàu. Thế nhưng, năm 2021, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên nhiều người làm việc tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam đã về quê. Do vậy, nhiều khả năng nhu cầu khách đi tàu Tết từ các tỉnh phía Nam ra Bắc sẽ ít hơn. Hiện nay dịch vẫn còn phức tạp nên nhiều hành khách chưa có kế hoạch mua vé Tết.

Tình cảnh vé tàu Tết "ế ẩm" ngày đầu cũng diễn ra tương tự tại phía Nam. Thông tin từ ga Sài Gòn, trong sáng 15/11, mặc dù các phương án và quầy bán vé sẵn sàng song không khí khá vắng vẻ. Hết buổi sáng chỉ có hơn chục khách đến mua vé tại quầy. Nếu tính trên toàn hệ thống bán vé qua các kênh thì trong ngày 15/11 được khoảng 1.000 vé. Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng cho biết trong đợt mở bán vé đợt 1 này, khách mua vé tàu trong 10 ngày đầu sẽ được giảm giá 10%. Ngoài ra, sinh viên mua vé tàu Tết còn được giảm thêm 20%. Bên cạnh đó, khách mua vé khứ hồi được giảm thêm 5%, mua vé tàu Tết dịp thấp điểm được giảm tới 40% giá vé. Dù có nhiều chính sách ưu đãi cho khách mua vé nhưng theo các nhân viên bán vé tàu tại ga Sài Gòn cho biết, do tâm lý vẫn còn ngại dịch bệnh nên lượng người đến mua vé vẫn rất ít. Từ sáng đến trưa 15/11 chỉ mới có khoảng vài chục khách đến bấm số thứ tự chờ mua vé tàu.

Khách đổi trả vé sẽ phải trả phí tương đương mức giảm giá

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cùng với chính sách giảm giá, khách cá nhân khi đổi trả vé sẽ chịu mức phí tương đương mức giảm giá. Nếu hành khách không đi tàu nữa, có thể chọn một trong hai hình thức bảo lưu vé hoặc trả vé. Hành khách được bảo lưu tiền vé và sử dụng để đi tàu trong năm 2022, ngành Đường sắt sẽ không thu phí trả vé; Nếu không sử dụng hoặc sử dụng chưa hết sẽ được hoàn lại tiền vé kể từ ngày 1/1/2023. Thời gian bảo lưu vé theo quy định.Trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu. Cụ thể áp dụng từ ngày 26/1 đến 4/2/2022 đối với mác tàu số chẵn và mác tàu số lẻ có ga đi là ga Hà Nội, có ga đến từ các ga Phủ Lý đến Đồng Hới; từ ngày 4/2 đến 12/2/2022 đối với mác tàu số lẻ; từ ngày 4/2 đến 6/2/2022 đối với mác tàu số chẵn có ga đi từ các ga Đồng Hới đến Phủ Lý và có ga đến là ga Hà Nội.

Thời gian đổi trả, bảo lưu vé trong cao điểm Tết: Vé cá nhân phải đổi, trả trước giờ tàu chạy ghi trên vé 24 giờ trở lên; vé tập thể phải trước giờ tàu chạy ghi trên vé 48 giờ trở lên. Trong các thời gian còn lại dịp Tết, hành khách có vé cá nhân không được đổi vé trước giờ tàu chạy dưới 24 giờ, từ 24 giờ trở lên mức phí đổi vé là 20.000 đ/vé. Hành khách có vé tập thể không được đổi vé. Đối với việc trả vé, hành khách cá nhân phải trả vé trước giờ tàu chạy từ 4 giờ trở lên; trả trước từ 4 -24 giờ, mức phí trả vé là 20% tiền vé; trả trước từ 24 giờ trở lên mức phí là 10% tiền vé. Hành khách tập thể phải trả vé trước giờ tàu chạy từ 24 giờ trở lên; trả trước từ 24-72 giờ, mức phí trả vé là 20% tiền vé; trả trước từ 72 giờ trở lên mức phí là 10% tiền vé.

Phạm Huyền

Ngày 15/11, đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 Ngày 15/11, đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022
80% vé tàu Hà Nội - TP.HCM bán hết veo chỉ sau 4 giờ mở bán 80% vé tàu Hà Nội - TP.HCM bán hết veo chỉ sau 4 giờ mở bán
/ cand.com.vn