Ngày đầu “ATM khẩu trang” miễn phí hoạt động: Thiếu nguồn cung phát cho dân

Điểm “ ATM phát khẩu trang ” miễn phí đầu tiên ở TPHCM đã chính thức hoạt động vào sáng 6.8; tuy nhiên, do đang thiếu nguồn khẩu trang miễn phí nên dự định chỉ phát mỗi tuần 1 lần vào ngày thứ 5.

Sáng 6.8, điểm ATM khẩu trang trên đường Vườn Lài (quận Tân Phú, TPHCM) chính thức hoạt động. Nhiều người dân đã đến nhận khẩu trang từ chiếc máy “ATM” độc đáo này.

Chia sẻ với PV Báo Lao Động, anh Tuấn Anh - chủ mô hình “ATM phát khẩu trang” - cho hay,

dự kiến máy có thể phát 20.000 đến 30.000 khẩu trang trong một ngày. Hiện anh đã vận động được khoảng 10.000 khẩu trang và cố gắng duy trì mỗi đợt phát 10.000 đến 20.000 chiếc khẩu trang.

Người dân đến nhận khẩu trang phải giữ khoảng cách an toàn. Ảnh: Anh Tú
Người dân đến nhận khẩu trang phải giữ khoảng cách an toàn. Ảnh: Anh Tú

“Hiện chỉ đủ khẩu trang đang phát trong ngày 6.8, nếu không đủ chúng tôi sẽ phải đi mua thêm. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phát mỗi tuần 1 lần vào ngày thứ 5 từ 10h sáng đến 15h chiều. Riêng những ngày khác, nếu các mạnh thường quân ở các quận, huyện có nhu cầu, tôi sẽ cho mượn máy để phát”, anh Hoàng Tuấn Anh thông tin.

Theo anh Tuấn Anh, việc phát khẩu trang dự kiến thực hiện mỗi tuần 1 lần vào ngày thứ 5, từ lúc 10h sáng đến 15h chiều. Ảnh: Anh Tú
Theo anh Hoàng Tuấn Anh, việc phát khẩu trang dự kiến thực hiện mỗi tuần 1 lần vào ngày thứ 5, từ lúc 10h sáng đến 15h chiều. Ảnh: Anh Tú

Được biết, đối với khẩu trang vải kháng khuẩn có thể giặt được 30 lần, anh Tuấn Anh sẽ tặng mỗi người 1 chiếc. Đối với những khẩu trang có thể sử dụng 5 đến 7 ngày, sẽ tặng 3 cái cho người dân. Để cố gắng giúp đỡ người dân không phải đi đến nhận nhiều lần.

Theo chủ mô hình phát khẩu trang miễn phí qua máy “ATM”, hiện tại lượng khẩu trang tặng miễn phí cho người dân còn hạn chế, do đợt dịch bệnh thứ 2 ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của cá nhân. Do đó, anh Tuấn Anh mong sẽ nhận được sự chung tay đóng góp từ cộng đồng.

Lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự trải nghiệm việc nhận khẩu trang tại điểm “ATM“. Ảnh: Anh Tú
Lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự cho việc nhận khẩu trang tại điểm “ATM“. Ảnh: Anh Tú

Bà Đặng Thị Hồng Vân, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Tân Phú (TPHCM) cho biết, từ việc hiệu quả của mô hình “ATM gạo” lần trước, địa phương rất ủng hộ cho việc các đơn vị xã hội có hoạt động vì cộng đồng.

Theo Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Tân Phú, rút kinh nghiệm từ mô hình ATM gạo trước đây, khi mới hoạt động, người dân đến nhận chưa giữ khoảng cách an toàn; lần này, quận và phường sẽ bố trí lực lượng đảm bảo trật tự và điều phối để đảm bảo giãn khoảng cách, giữ an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn khẩu trang cung ứng cho “điểm ATM” này có thể tiếp tục duy trì mô hình, MTTQ quận và các đoàn thể sẽ chung tay kêu gọi, vận động hỗ trợ và đóng góp đến từ nhiều nguồn.

“Bên cạnh việc vận động từ các nguồn, chiều 6.8, Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Tân Phú sẽ phối hợp cùng Hội Phụ nữ quận sẽ trao thêm 2.000 khẩu trang cho điểm "ATM" này”, bà Đặng Thị Hồng Vân thông tin.

HỮU HUY - ANH TÚ

Phát hiện nửa triệu chiếc khẩu trang y tế không có lớp màng vi lọc khuẩn Phát hiện nửa triệu chiếc khẩu trang y tế không có lớp màng vi lọc khuẩn
TPHCM: Từ 5.8, không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị phạt TPHCM: Từ 5.8, không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị phạt

/ laodong.vn