Ngành đường sắt thiệt hại gần 27 tỷ đồng vì lũ lụt tại miền Trung

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết doanh thu bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây hư hỏng hạ tầng, phải dừng chạy tàu, gián đoạn vận tải Bắc - Nam.

Theo đó, báo cáo gửi Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ngày 21/10, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết doanh nghiệp chịu thiệt hại do giảm doanh thu và chi phí phát sinh 26,9 tỷ đồng.

Trong đó, vận tải hành khách thiệt hại khoảng 16,2 tỷ đồng do sụt giảm doanh thu và chi phí phát sinh; vận tải hàng hóa thiệt hại khoảng 10,7 tỷ đồng.

Ngành đường sắt thiệt hại gần 27 tỷ đồng vì lũ lụt tại miền Trung - 1
Đường sắt Bắc - Nam ảnh hưởng nặng nề bởi mua, lũ. (Ảnh: Đường sắt Hà Nội)

Vẫn theo lãnh đạo ngành đường sắt, ảnh hưởng các đợt mưa lũ kéo dài từ 7 - 19/10, một số vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt đã bị hư hỏng, có những vị trí phải phong tỏa dừng tàu để khắc phục hậu quả và thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, tính đến 7h ngày 19/10, hệ thống cầu, đường, hầm, cống... đã có hơn 30 điểm, vị trí trên tuyến đường sắt Bắc - Nam bị xói trôi nền đá, sạt lở taluy, đất đá trên núi cao tràn xuống đường sắt và nhiều điểm nước dâng cao ngập trên đỉnh ray từ 150-800mm, gây mất an toàn chạy tàu, phải dừng chạy tàu.

Ngành đường sắt đã phong tỏa khu gian có các điểm bị hư hỏng, trở ngại để khắc phục, giải phóng trở ngại hoặc chờ nước rút để kiểm tra, sửa chữa và trả đường tốc độ chậm 5km/h. Sau đó, tiếp tục sửa chữa để nâng dần tốc độ, trả về tốc độ khu gian theo quy định ban đầu.

Mưa lũ đã gây mất điện lưới, phải chạy máy phát điện để điều hành sản xuất tại 15 ga. Các đường ngang thuộc địa phận các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình do bị mất điện lưới các đường ngang, phải thay ắc quy và nạp bổ sung đảm bảo an toàn chạy tàu và luân phiên sử dụng.

Tại một số đường ngang hộp cảm biến bị ngập nước nên phải cử người cảnh giới và treo biển hư hỏng thiết bị tại các đường ngang này để các phương tiện qua lại chú ý an toàn.

Một vài đường ngang cần chắn bị bung khớp nối an toàn, phải xử lý gia cố tạm thời. Cùng đó, phải đình chỉ thiết bị điều khiển thông tin tín hiệu tại 3 ga và 2 vị trí đường ngang.

Ngành Đường sắt xin kéo dài tuổi thọ của hàng nghìn đầu máy, toa xe lỗi thời Ngành Đường sắt xin kéo dài tuổi thọ của hàng nghìn đầu máy, toa xe lỗi thời
Ngành đường sắt nguy cơ dừng chạy tàu Ngành đường sắt nguy cơ dừng chạy tàu

/ vtc.vn