Nga yêu cầu NATO hủy lời mời Ukraine gia nhập

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg Jens Stoltenberg bác lời kêu gọi của Nga rằng phương Tây nên rút lại lời mời Ukraine tham gia liên minh quân sự này.

“Mối quan hệ của NATO với Ukraine sẽ được quyết định bởi 30 đồng minh NATO và Ukraine”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nới.

Tuyên bố của ông Jens Stoltenberg được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Nga cho rằng NATO nên chính thức hủy bỏ tuyên bố năm 2008 về việc trao quyền thành viên cho Gruzia, Ukraine.

Nga yêu cầu NATO hủy lời mời Ukraine gia nhập - 1
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh:Getty)

Hội nghị thượng đỉnh ở Bucharest vào tháng 4/2008 là bước ngoặt quan trọng đối với an ninh châu Âu khi NATO tuyên bố chính thức rằng cuối cùng, một ngày nào đó, Ukraine và Gruzia sẽ trở thành thành viên của liên minh này.

Thời gian gần đây, Ukraine cáo buộc Nga điều khoảng 100.000 quân đến biên giới hai nước, chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn với nước này. Điện Kremlin phủ nhận cáo buộc.

Hôm 9/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky vài ngày sau khi ông có cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Biden hối thúc ông Putin hướng đến các biện pháp ngoại giao để giảm leo thang tình hình, cảnh báo nếu không, Moskva sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế khắc nghiệt.

Trong cuộc hội đàm, ông Putin yêu cầu phương Tây đảm bảo không sử dụng Ukraine làm bệ phóng của NATO để gây sức ép đối với Nga.

Hôm 10/12, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo, Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu tấn công Ukraine. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, EU sẽ thảo luận về việc áp đặt "lệnh trừng phạt trên các lĩnh vực kinh tế và tài chính" với Moskva.

Hậu hội đàm cùng ông Putin, Tổng thống Mỹ bàn kế hoạch với người đồng cấp Ukraine Hậu hội đàm cùng ông Putin, Tổng thống Mỹ bàn kế hoạch với người đồng cấp Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/12 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong bối cảnh các bên nỗ ...

Giữa lúc căng thẳng với Nga, Ukraine khoe vũ khí Mỹ Giữa lúc căng thẳng với Nga, Ukraine khoe vũ khí Mỹ

Tại lễ kỷ niệm thành lập lực lượng quân đội, Ukraine trình diễn các loại xe bọc thép và vũ khí của Mỹ trong khi ...

/ vtc.vn