Nga và Mỹ nhất trí về thời điểm đàm phán kiểm soát vũ khí

Đặc phái viên của Mỹ cho biết đã nhất trí với Thứ trưởng Ngoại giao Nga về thời gian và địa điểm tổ chức đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân ngay trong tháng này nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.

nga va my nhat tri ve thoi diem dam phan kiem soat vu khi
Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea. (Nguồn: Reuters)

Ngày 8/6, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea thông báo Mỹ và Nga đã đạt thỏa thuận về thời gian và địa điểm tổ chức đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân ngay trong tháng này.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Billingslea xác nhận đã được nhất trí với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkob về những nội dung trên, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.

Theo Đặc phái viên Billingslea, Trung Quốc cũng được mời tham gia đối thoại. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã nhiều lần khẳng định không có ý định tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán ba bên nào về kiểm soát vũ khí với Mỹ và Nga.

Cùng ngày, hãng tin Bloomberg dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vòng đàm phán mới về kiểm soát vũ khí giữa Washington và Moskva sẽ được tổ chức tại Vienna (Áo) vào ngày 22/6 tới.

Bloomberg cho biết đây là cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí đầu tiên giữa ông Billingslea và người đồng cấp Nga. Sự kiện được giới phân tích dự báo là trong đó chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có lập trường mềm dẻo hơn về vấn đề gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START).

Nga và Mỹ ký kết New START vào năm 2010 và đây trở thành hiệp ước kiểm soát vũ khí duy nhất còn hiệu lực giữa hai siêu cường.

Hiệp ước quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí tấn công chiến lược của mình để sau bảy năm kể từ ngày hiệp ước có hiệu lực, tổng số lượng vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo gắn trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 thiết bị phóng tên lửa đã được triển khai và chưa được triển khai.

Hiệp ước cũng bắt buộc Nga và Mỹ trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và phương tiện phóng 2 lần mỗi năm.

New START dự kiến hết hạn vào tháng 2/2021 và có thể gia hạn trong tối đa năm năm nếu có sự đồng thuận của cả hai bên.

Trong khi Nga bày tỏ mong muốn gia hạn New START, chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa chính thức trả lời và nhiều lần đề cập khả năng không gia hạn./.

nga va my nhat tri ve thoi diem dam phan kiem soat vu khi Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn ký hiệp ước hạt nhân với Nga

Truyền thông dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Tôi muốn có một hiệp ước hạt nhân, bởi vì đây là vấn đề lớn ...

nga va my nhat tri ve thoi diem dam phan kiem soat vu khi Mỹ không gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 31/7 cho biết Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới với Nga không ...

/ www.vietnamplus.vn