Nga, Trung Quốc, Mỹ và Pakistan hợp tác kiềm chế Taliban

Hôm 25/9, Ngoại trưởng Nga cho biết đại diện của 4 nước đang làm việc cùng nhau để đảm bảo Taliban giữ lời khi nắm quyền trở lại ở Afghanistan.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, đại diện của 4 nước sẽ có buổi hội đàm ở thủ đô Doha của Qatar để thỏa thuận biện pháp kiềm chế Taliban và buộc lực lượng này tuân thủ lời hứa thành lập chính phủ “toàn diện”, ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan.

Sau buổi gặp ở Doha, các đại diện sẽ tới thủ đô Kabul của Afghanistan để họp mặt với đại diện Taliban, cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và ông Abdullah Abdullah – lãnh đạo hội đồng hòa giải.

Nga, Trung Quốc, Mỹ và Pakistan hợp tác kiềm chế Taliban - 1
Đại diện của Nga, Trung Quốc, Mỹ và Pakistan đang làm việc cùng nhau để đảm bảo Taliban giữ lời hứa khi nắm quyền ở Afghanistan. (Ảnh: AP)

Taliban đã hứa hẹn sẽ thành lập một chính phủ mới toàn diện, bao gồm sự tham gia của mọi thành phần xã hội, và quản lý đất nước theo cách ôn hòa hơn. Họ cũng đảm bảo sẽ bảo vệ quyền phụ nữ, sự ổn định của đất nước sau 20 năm chiến tranh và ngăn chặn các cuộc tấn công bạo lực. Tuy nhiên, những động thái gần đây cho thấy lực lượng này có xu hướng áp dụng trở lại các chính sách hà khắc, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Ông Lavrov cho biết, 4 nước quyết định can thiệp vào tình hình ở Afghanistan do chính phủ lâm thời được Taliban đưa ra “không phản ánh toàn bộ xã hội Afghanistan”.

Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo rằng những lời hứa mà họ (Taliban) đã tuyên bố sẽ được giữ nguyên”, Ngoại trưởng Nga nói.

Tại cuộc họp báo diễn ra trước cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Lavrov cũng đề cập các vấn đề khác, bao gồm nỗ lực thúc đẩy Mỹ tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran. Nga mong muốn các cuộc đàm phán giữa Mỹ - Iran được nối lại để khôi phục thỏa thuận ban đầu càng sớm càng tốt.

Áp lực nào có thể tạo ra căng thẳng nội bộ trong hàng ngũ Taliban? Áp lực nào có thể tạo ra căng thẳng nội bộ trong hàng ngũ Taliban?

Trong những ngày gần đây, có khá nhiều thông tin về tranh chấp trong nội bộ Taliban khi chính phủ lâm thời bắt đầu hình ...

Taliban bổ nhiệm đại sứ tại LHQ, yêu cầu được phát biểu tại Đại hội đồng Taliban bổ nhiệm đại sứ tại LHQ, yêu cầu được phát biểu tại Đại hội đồng

Quyền Bộ trưởng ngoại giao của Taliban yêu cầu được gặp các nhà lãnh đạo thế giới tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại ...

/ vtc.vn