Nga-Thổ “dàn xếp” để Syria kiểm soát Idlib một cách “êm thấm”?

Một nguồn tin Nga hôm qua 9/8 cho biết, chuyến thăm đầu tuần tới của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Ankara có khả năng là một cuộc sắp xếp giữa các bên liên quan nhằm giúp Syria giành lại quyền kiểm soát đối với vùng Idlib mà không gây ra những thiệt hại lớn.

Mặc dù hiện tại quân đội Syria đang rốt ráo chuẩn bị khí tài và nhân lực cho cuộc chiến ở Idlib, nhưng nguồn tin Nga cho hay, “có thể có một thỏa thuận nhằm đảm bảo cho chính quyền Syria tái kiểm soát vùng này mà không gây ra những tổn thất lớn”.

nga tho dan xep de syria kiem soat idlib mot cach em tham

Quân đội Syria.

Ông Lavrov sẽ tới Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 13-14/8 tới để tham dự một hội nghị giữa các đại diện ngoại giao và Đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong một buổi họp báo vào hôm 9/8 cho hay.

“Ông ấy sẽ phát biểu tại hội nghị các Đại sứ và sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ”, bà Zakharova cho biết.

Trước đó, Moscow đã không thông qua được với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ về phương cách giải quyết tình hình cuộc chiến ở vùng Idlib.

“Chúng tôi cho rằng các chiến dịch quân sự chồng chéo ở Idlib sẽ phản ánh đúng tình trạng đồng minh phức tạp ở đây”, nguồn tin nói. Bên cạnh đó có ý kiến nhận định rằng bất kỳ thỏa thuận nào về Idlib vào lúc này cũng có thể là một bản sao của kịch bản trước đó được thực hiện ở phía Nam Syria.

Theo đó, một số lượng lớn các chiến binh nổi dậy đối lập có thể sẽ gia nhập quân đội Chính phủ Syria nhằm chiến đấu chống lại khủng bố Jabhat al-Nusra và các lực lượng đồng minh. “Chúng ta sẽ chứng kiến một mối liên kết mới”, nguồn tin giải thích thêm.

Mặt khác, Jan Egeland, cố vấn đặc biệt của đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria nói rằng Syria vẫn đang chuẩn bị cho cuộc chiến và sẽ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới để cho người dân sang tị nạn trong trường hợp cần thiết.

Idlib là một trong những thành trì cuối cùng của các phiến quân ở Syria, nằm ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Liên Hợp Quốc, một chiến dịch quân sự nổ ra ở Idlib có thể khiến 2,5 triệu người phải rời nhà cửa và tràn sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm qua 9/8, trực thăng của quân Chính phủ Syria đã thả tờ rơi xuống các thị trấn ở vùng phía Đông ngoại ô Idlib yêu cầu các chiến binh đầu hàng.

“Cuộc chiến sắp kết thúc. Chúng tôi kêu gọi các anh tham gia các tiến trình hòa giải giống như nhiều người khác đã làm”, tờ rơi có đóng dấu quân đội viết.

nga tho dan xep de syria kiem soat idlib mot cach em tham Quân Syria dồn dập nã pháo Idlib, rải đơn yêu cầu phiến quân đầu hàng

Lực lượng quân đội Syria đã bắn phá dữ dội vào cứ điểm của các nhóm phiến quân và các tay súng cực đoan ở ...

nga tho dan xep de syria kiem soat idlib mot cach em tham Chiến thuật \'Đánh chuột nhưng không vỡ bình\' của Putin tại Idlib

Không có cuộc chiến tranh nào kết thúc bằng thỏa thuận mà phải có kẻ thắng người thua bởi một trận cuối…

/ http://www.nguoiduatin.vn