Nga tập trận quy mô lớn sát biên giới Ukraine

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Ukraine, Nga phô trương lực lượng bằng tập trận quy mô lớn nằm gần biên giới giữa nước này với quốc gia láng giềng Ukraine.

Hôm 22/4, Nga bắt đầu cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở Crimea dưới sự giám sát của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Bộ trưởng Sergei Shoigu bay trực thăng qua các khu vực triển khai binh lính và thiết bị quân sự để giám sát, kiểm tra sự sẵn sàng của lực lượng hải quân và bộ binh của nước này.

Interfax cho biết, cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ và hơn 40 tàu chiến. Cuộc tập trận này được xem là nỗ lực của Nga nhằm phô trương lực lượng ở biên giới phía nam Ukraine, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Kiev và Matxcơva ngày càng leo thang.

Nga tập trận quy mô lớn sát biên giới Ukraine - 1
Quan hệ Nga - Ukraine trở nên căng thẳng sau khi rộ lên các thông tin về việc Matxcơva ồ ạt điều quân áp sát biên giới nước láng giềng. (Ảnh: Reuters)

Điện Kremlin cũng cho biết, Tổng thống Vladimir Putin biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy muốn gặp mặt để thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay giữa hai nước. “Nếu Tổng thống xét thấy cần thiết, ông ấy sẽ trả lời”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Việc tập trung lực lượng lần này ở Crimea được cho là đợt triển khai quân lớn của Nga. Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Matxcơva triển khai lực lượng hùng hậu tới các khu vực gần biên giới Ukraine, với máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất, xe bọc thép, trực thăng tấn công.

Đại diện cấp cao về đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell hôm 19/4 cho biết, Nga điều khoảng 100.000 quân đến gần biên giới với Ukraine.

Trong bối cảnh căng thẳng quan hệ Matxcơva - Kiev gia tăng, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Dmytro Kuleba, kêu gọi các quốc gia phương Tây đưa ra hành động để đảm bảo không có cuộc tấn công quân sự mới của Nga nhằm vào nước này.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo, Ukraine sẵn sàng cho chiến tranh nếu lực lượng quân sự Nga đóng quân dọc biên giới giữa hai nước tấn công lãnh thổ nước này. Ông Volodymyr Zelensky khẳng định, Ukraine "không gây chiến trước" và "luôn đánh tới người cuối cùng".

Trong thông điệp liên bang ngày 21/4, Tổng thống Putin cảnh báo phương Tây không vượt qua "lằn ranh đỏ" của Nga, cáo buộc các nước phương Tây "cố gắng áp đặt ý chí của họ lên người khác bằng vũ lực". Ông Putin cũng tuyên bố sẽ đáp trả nhanh chóng và gay gắt trước bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Chuyên gia Ukraine: Căng thẳng với Nga "rất, rất nghiêm trọng" Chuyên gia Ukraine: Căng thẳng với Nga "rất, rất nghiêm trọng"

Căng thẳng biên giới Nga - Ukraine khó bùng phát thành chiến tranh, nhưng có thể bị bên thứ ba lợi dụng để khơi mào ...

EU tố Nga điều hơn 150.000 quân áp sát biên giới Ukraine EU tố Nga điều hơn 150.000 quân áp sát biên giới Ukraine

Hôm 19/4, Cao ủy EU phụ trách chính sách đối ngoại Josep Borrell cho biết Nga đã tập trung hơn 150.000 quân ở biên giới ...

/ vtc.vn