Nga tập trận ngay trước thềm cuộc họp bốn bên về căng thẳng Ukraine

Nga đã tiến hành một cuộc tập trận ngày 26/1, điều động thêm quân và máy bay chiến đấu đến Belarus để chuẩn bị cho các cuộc tập trận khác vào tháng tới, trong bối cảnh các quan chức của nước này và Ukraine, Pháp, Đức chuẩn bị nhóm họp tại Paris, theo Reuters.

Nga tập trận ngay trước thềm cuộc họp bốn bên về căng thẳng Ukraine  -0

Ảnh Reuters.

Đại diện của Điện Kremlin về vấn đề Ukraine dự kiến sẽ gặp các quan chức từ Pháp, Đức và Ukraine trong một cuộc đàm phán theo “định dạng Normandy” tại Paris trong ngày 26/1, trong bối cảnh Nga tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực biên giới với Ukraine.

Nhiều nước phương Tây cho rằng việc Nga điều quân là sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine và đe dọa áp dụng các biện pháp từng phạt kinh tế, tuy nhiên, Nga khẳng định không có kế hoạch tấn công.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/1 cho biết ông sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi Anh cũng cho biết đang xem xét động thái tương tự.

Mặc dù các cuộc đàm phán Normandy nhằm chấm dứt chiến tranh ở miền đông Ukraine giữa Kiev và phe ly khai do Nga hậu thuẫn đã nhóm họp trong nhiều năm mà không có tiến triển thực sự, nhưng cuộc đàm phán ngày 26/1 có thể được coi là một dấu hiệu tích cực về ngoại giao diễn ra bất chấp căng thẳng gia tăng.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã triển khai một đơn vị lính dù đến Belarus trong ngày 26/1, một ngày sau khi điều động lực lượng pháo binh và lính thủy đánh bộ đến nước này trước cuộc tập trận chung vào tháng tới. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Moscow cũng đang chuyển các máy bay chiến đấu Su-35 tới Belarus để tham gia cuộc tập trận.

Ngoài ra, lực lượng pháo binh Nga ở khu vực phía nam Rostov, giáp biên giới với Ukraine, đã lên phương án bắn thử trong ngày 26/1, trong khuôn khổ cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân khu phía Nam, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hạm đội phương Bắc của Nga cho biết, các tàu chiến của Nga đã tiến vào biển Barents để thực hành bảo vệ một tuyến đường vận chuyển chính ở Bắc Cực. Moscow đã công bố các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn vào tuần trước.

Tiến Dũng

Nga - Cuba phối hợp hành động Nga - Cuba phối hợp hành động
Mỹ không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine nếu Nga động binh Mỹ không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine nếu Nga động binh

/ cand.com.vn