Nga sẽ tiếp tục để Israel thoải mái không kích Syria?

Nga nhiều khả năng sẽ không tìm cách hạn chế hoạt động quân sự của Israel ở Syria, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định hôm 9-5 sau cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kể từ khi can dự cuộc chiến Syria theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào năm 2015, Nga thường "làm ngơ" trước các cuộc không kích của Israel nhằm vào các đoàn xe Iran bị nghi chở vũ khí cho phong trào Hezbollah ở Lebanon hoặc chống lại hoạt động triển khai quân của Tehran, Hezbollah tại nước này.

Tuy nhiên, lời chỉ trích của Moscow về cuộc tấn công hôm 9-4 khiến 7 quân nhân Iran thiệt mạng đã làm dấy lên đồn đoán ở Israel rằng Moscow không còn nhẫn nại như trước.

Vào hôm 9-5, Thủ tướng Netanyahu đến Moscow gặp Tổng thống Putin, vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận Iran. Cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo còn diễn ra sau khi Syria, đồng minh của Nga, cáo buộc Israel tiến hành một cuộc tấn công tên lửa mới nhắm vào một căn cứ quân sự gần thủ đô Damascus - Syria.

nga se tiep tuc de israel thoai mai khong kich syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 9-5. Ảnh: Reuters

"Với tình hình hiện tại ở Syria, việc cần làm là phải đảm bảo được được sự hợp tác quân sự giữa Nga và Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ tiếp diễn" – ông Netanyahu khẳng định trước khi lên máy bay đến Moscow, ám chỉ đến một đường dây nóng được thiết lập để tránh xung đột quân sự không mong muốn.

Sau các cuộc trò chuyện với Tổng thống Putin, ông Netanyahu khẳng định cũng như những lần trước, Nga lần này nhiều khả năng sẽ không tìm cách hạn chế hoạt động quân sự hay làm tổn hại đến các lợi ích khác của Israel.

Hiện Điện Kremlin vẫn chưa lên tiếng về phát biểu trên.

nga se tiep tuc de israel thoai mai khong kich syria

Xe tăng quân đội Israel gần biên giới Israel-Syria ngày 9-5. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) hôm 9-5 cho biết cuộc công kích diễn ra 1 ngày trước đó của Israel nhắm vào cơ sở quân sự của Iran ở phía Nam thủ đô Damascus đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng, trong đó có 8 người Iran.

Israel hiện vẫn chưa phủ nhận hay nhận trách nhiệm cuộc tấn công này.

Israel từng tuyên bố sẽ ngăn chặn Iran và Hezbollah thành lập một mặt trận chống lại họ ở Syria. Trong suốt thời gian diễn ra nội chiến Syria, Iran và Hezbollah đã hỗ trợ quân chính phủ Syria chống lại phiến quân và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

nga se tiep tuc de israel thoai mai khong kich syria Syria triển khai đánh chặn thành công cơn mưa tên lửa Israel

Trước đợt tấn công của Israel, Syria đã triển khai đánh chặn thành công phần lớn "cơn mưa" tên lửa Israel. Bên cạnh đó, có ...

nga se tiep tuc de israel thoai mai khong kich syria Vụ hạt nhân Iran: Mỹ "tự bắn vào chân"

Giới lãnh đạo Iran khẳng định sẽ không còn ai tin nước Mỹ hoặc chỉ có người ngây thơ mới đi thương thảo với Washington ...

Cao Lực (Theo Reuters)

/ http://nld.com.vn