Nga rút chuyên gia S-300 về nước

Hiện tại binh lính Syria vẫn đang trong quá trình huấn luyện làm chủ tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến S-300 do đồng minh Nga bàn giao.

S-300 là một tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa vô cùng phức tạp, đòi hỏi những người vận hành phải là các quân nhân ưu tú nhất. Mặc dù vậy thời gian huấn luyện làm chủ khí tài vẫn yêu cầu phải kéo dài ít nhất 1 năm.

Tuy nhiên do tình hình cấp bách của chiến trường và những binh lính Syria được lựa chọn điều khiển hệ thống S-300 hầu hết đều đã có thời gian làm quen khí tài trước đó trên đất Nga cho nên quy trình này đã được rút xuống còn khoảng 3 tháng.

Mới đây Bộ Quốc phòng Nga đã phát sóng một đoạn video trong đó ghi lại cảnh chuyên gia quân sự đến từ Moskva đang làm công tác đào tạo kỹ năng tác chiến cho lính tên lửa Syria để họ có thể sớm tự vận hành tổ hợp vũ khí hiện đại này.

nga rut chuyen gia s 300 ve nuoc

Các xe mang phóng tự hành thuộc hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300

Nhưng bất ngờ vào ngày 7/11, hãng thông tấn TASS của Nga lại phát đi thông báo cho biết các chuyên gia quân sự nước này đã lên đường về nước sau một thời gian ngắn làm việc tại mảnh đất Trung Đông nóng bỏng này.

Thông tin trên của Nga đã dẫn đến khá nhiều thắc mắc, phải chăng là thời gian huấn luyện kíp chiến đấu người địa phương diễn ra thuận lợi hơn dự kiến khiến cho những chuyên gia này được hồi hương sớm? Cũng có thể Nga chỉ rút một số chuyên gia về nước chứ không rút hết?.

TASS ngay sau đó đã giải thích kỹ rằng đây chỉ là các chuyên gia kỹ thuật sang Syria để làm công tác nâng cấp các tổ hợp S-300PM mà Nga giao cho Syria lên chuẩn S-300PM-2 tối tân hơn mà thôi. Thời gian hoàn thành công việc dự kiến là 1 tháng, vì vậy bây giờ họ về nước là điều dễ hiểu.

nga rut chuyen gia s 300 ve nuoc

Tiêm kích Israel sẽ phải thật cẩn thận trong những phi vụ oanh kích Syria tiếp theo

Khi các chuyên gia kỹ thuật Nga rút về nước thì chắc chắn Không quân Israel đã phải hiểu rằng giờ đây đối thủ của họ là một tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa cực kỳ lợi hại, thậm chí chẳng thua kém bao nhiêu so với S-400 Triumf được Quân đội Nga triển khai tại căn cứ Hmeimim.

Ngoài việc được bổ sung các đài radar cảnh giới và radar điều khiển hỏa lực tối tân, S-300 của Syria còn có thêm một thành phần đặc biệt là trạm chỉ huy cấp lữ đoàn có mã định danh là Polyana-D4M.

Thiết bị này có tác dụng kết nối những tổ hợp Buk-M2E, Pechora-2M hay S-200 Angara vào trong một mạng lưới hợp nhất. Tức là giờ đây S-300 có thể chỉ thị mục tiêu cho những hệ thống khác tiêu diệt, giúp những tổ hợp phòng không lạc hậu vẫn phát huy tác dụng tốt trước kẻ địch mạnh.

Tùng Dương

nga rut chuyen gia s 300 ve nuoc Israel dọa tấn công hệ thống S-300 của Syria

Israel sẵn sàng tấn công các tổ hợp S-300 của Syria nếu chúng tấn công các mục tiêu của Israel, Bộ trưởng về các vấn ...

nga rut chuyen gia s 300 ve nuoc Nga cảnh báo S-300 sẽ trừng phạt mọi hành động khiêu khích tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định việc triển khai S-300 tại Syria nhằm chống lại mọi hành động gây hấn nhằm vào Moskva và đồng ...

nga rut chuyen gia s 300 ve nuoc Hệ thống Patriot không có cửa trước S-300

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin, hệ thống tên lửa phòng không Patriot không thể sánh bằng S-300 của Nga.

/ http://baodatviet.vn