Ngã ngửa khi thủ phạm trộm cắp là người thân trong gia đình

Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp tài sản diễn ra khá phổ biến. Điều đáng nói, nhiều vụ trộm, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc thì kẻ trộm hóa ra là người thân trong gia đình…

nga ngua khi thu pham trom cap la nguoi than trong gia dinh

Đối tượng Đỗ Văn Nam "tác giả" trong vụ trộm két của chú ruột

Túng quẫn làm liều

Mới đây, cơ quan CSĐT - CAH Thanh Oai, TP Hà Nội khởi tố vụ án và khởi tố bị can Đỗ Văn Nam (SN 2000, ở thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 8h ngày 24-11, Đỗ Văn Nam được bà nội nhờ trông giúp nhà chú ruột của Nam là ông Đỗ C. ở sát bên cạnh. Do không có tiền tiêu nên Nam nảy ý định trộm cắp. Khi thấy bà nội vừa đi khuất, Nam đi tìm chiếc búa chim, dao và búa đóng đinh rồi phá cửa sổ gian buồng tầng 1 vào phòng ngủ của ông C., tiếp tục dùng búa chim cùng các vật dụng trên phá két sắt.

Để tránh gây ra tiếng động, Nam lấy một chăn lông rải xuống nền nhà, đặt chiếc két lên trên rồi phá két, lấy được gần 82 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, biết sớm muộn gì chuyện cũng bị bại lộ, cùng ngày Đỗ Văn Nam đã đến CAH Thanh Oai đầu thú.

Trong một tình huống dở khóc, dở cười khác, đầu năm 2017, Phòng CSHS-Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được đơn trình báo của bà Nguyễn Thu G. ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc bà bị kẻ gian đột nhập, lấy đi hơn 1 tỷ đồng, 17.000 USD và 600 đô la Canada.

Tiến hành điều tra, lực lượng tham gia phá án đã tạm giữ hình sự Vũ Hải Hiệp (SN 1981, ở huyện Xuyên Mộc) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Điều đáng nói, Hiệp chính là con trai của bị hại. Tại cơ quan điều tra Hiệp khai nhận, do cần tiền trả nợ nên nảy sinh ý định đến nhà mẹ đẻ để trộm tài sản.

Cụ thể, chiều 1-1, Hiệp đến nhà mẹ đẻ nhưng thấy không có ai ở nhà liền lấy chìa khóa mở tủ lục tìm tài sản. Thấy bà G. để nhiều tiền trong va-li, Hiệp liền lấy và cất giấu ở chỗ khác. Nhằm tránh bị tình nghi, Hiệp dùng kìm cộng lực cắt khung cửa sổ, tạo hiện trường giả.

Khi thấy công an tới nhà điều tra, sợ bị phát hiện, Hiệp lén lút vứt tiền tại một gốc cây rồi nói nhìn thấy có người ném va-li tiền rồi cùng người nhà ra tìm kiếm coi như mình vô can. Tuy nhiên, hành động của Hiệp đã không thể qua mặt lực lượng công an.

Không nên hớ hanh, tạo cơ hội cho kẻ gian

Một điều tra viên Phòng CSHS-CATP Hà Nội nhận định, cũng giống như các loại hình tội phạm khác, tội phạm trộm cắp tài sản ngày càng gia tăng về hành vi, mức độ... đặc biệt là thủ đoạn thì ngày càng tinh vi, khó lường. Bên cạnh đó cũng cho thấy, đa số các vụ trộm cắp tài sản bắt nguồn từ nguyên nhân từ phía bị hại đã rất chủ quan, mất cảnh giác.

nga ngua khi thu pham trom cap la nguoi than trong gia dinh

Do là người thân trong gia đình nên Nam biết cô chú mình để tiền ở đâu

Còn Trung tá Phan Văn Đông, Đội phó Đội CSHS – CAH Thanh oai, TP Hà Nội cho biết, trong nhiều vụ trộm cắp tài sản, trong đó nạn nhân và đối tượng gây án lại là người quen, thân và thậm chí sống chung trong một nhà. Bởi đa số bị hại đều nghĩ rằng, trộm cắp chỉ có thể là người ngoài chứ không người thân nào lại có thể làm chuyện tày trời đó.

“Tuy nhiên, đánh trúng tâm lý bị hại khi luôn cho rằng, người quen, người thân ai dám làm chuyện tày trời ấy, chính vì thế không mấy đề phòng dẫn đến việc chủ quan, cảnh giác, tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay trộm cắp”, Trung tá Phan Văn Đông nói.

Thiếu tá Bùi Mạnh Cường, Đội phó Đội CSHS – CAQ Ba Đình cho rằng, nhìn từ thực tế các vụ án trộm cắp tài sản đã xảy ra cho thấy, thường các bị hại chỉ cảnh giác, đề phòng mất tài sản với người lạ, còn đối với người thân trong gia đình ít ai đề phòng. Mặt khác, một số vụ án khi chủ nhà phát hiện thủ phạm là người thân quen lại dễ dàng cho qua, hoặc tự có những cam kết với nhau. Còn đối với những vụ bị hại trình báo cơ quan điều tra, thủ phạm bị vạch mặt, nhiều người mới ngã ngửa là người thân, quen trong gia đình...

“Chính tâm lý cảnh giác với người lạ, ít nghĩ rằng kẻ gian là người trong nhà, nên đôi khi những vật dụng từ ít giá trị cho đến có giá trị lớn có thể do sự tin tưởng, do sự vô tình của gia chủ, mà đã tạo cơ hội cho người có lòng tham nhìn ngó và tất yếu trở thành điểm ngắm của kẻ gian. Để bảo vệ tài sản của mình, mỗi chúng ta nên tập cho mình thói quen không nên hớ hênh, tạo điều kiện để người khác trỗi dậy lòng tham”, Thiếu tá Bùi Mạnh Cường chia sẻ.

nga ngua khi thu pham trom cap la nguoi than trong gia dinh Bắt đối tượng trộm tôm, đánh chủ nhà tử vong

Vuông tôm nhiều lần bị mất trộm, anh Ch. tức giận nên núp vào đám cỏ để rình bắt trộm. Thấy kẻ trộm tôm, anh ...

nga ngua khi thu pham trom cap la nguoi than trong gia dinh Tranh cãi xoay quanh việc khởi tố gia chủ chém trọng thương kẻ trộm

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, trong vụ gia chủ tấn công trộm đột nhập bị khởi tố tội giết người là quá nặng ...

nga ngua khi thu pham trom cap la nguoi than trong gia dinh Bắt bộ đôi “nữ quái” hành nghề “hai ngón” ở chợ

Lợi dụng khu chợ đông người, hai đối tượng tiếp cận người dân móc trộm điện thoại thì bị phát hiện.

/ http://anninhthudo.vn