Nga nâng cấp hàng loạt căn cứ quân sự sát nách NATO

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang nỗ lực mở rộng các căn cứ quân sự tại ​Kaliningrad trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây tiếp tục leo thang.

nga nang cap hang loat can cu quan su sat nach nato

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một hầm chứa ở cơ sở hạt nhân Nga tại Kaliningrad đang được cải tạo. Ảnh: ISI.

Hình ảnh từ vệ tinh mới nhất do công ty ImageSat International cung cấp cho thấy Nga đã nâng cấp 4 căn cứ quân sự khác nhau tại Kaliningrad, vùng lãnh thổ hải ngoại Nga tiếp giáp với hai thành viên NATO là Ba Lan và Litva, theo CNN.

Một trong 4 địa điểm được các nhà phân tích xác định là cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân của Moskva. Các ảnh chụp từ ngày 19/7 đến ngày 1/10 cho thấy Nga đang cải tạo một hầm chứa lộ thiên nhằm cất giấu những vũ khí bí mật.

Trong một loạt ảnh khác, Moskva dường như đã xây dựng xong 40 hầm chứa mới tại khu vực hậu cần quân sự gần cảng Primorsk, cảng lớn thứ hai của Nga tại Biển Baltic. Ảnh chụp ngày 18/7 cho thấy các hầm này bắt đầu được đào và 10 tuần sau đã được hoàn thiện.

Ở phía bắc Kaliningrad, công tác cải tạo căn cứ không quân Chkalovsk cũng được triển khai với việc bổ sung thêm các đường ray và hệ thống hỗ trợ hạ cánh cho phép máy bay chiến đấu có thể tiếp đất trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

nga nang cap hang loat can cu quan su sat nach nato

Cơ sở hạ tầng ở căn cứ tên lửa Chernyakhovsk cũng được nâng cấp. Ảnh: ISI.

Loạt ảnh cuối cùng chỉ ra rằng các kỹ sư đã nâng cấp căn cứ Chernyakhovsk, nơi lữ đoàn tên lửa 152 của Nga, đơn vị vừa được biên chế tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M, đang đóng quân.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bình luận nào về hình ảnh do ImageSat International cung cấp cho báo giới.

Thông tin về động thái của Nga gây chú ý bởi Kaliningrad là khu vực nhạy cảm, nằm ngay cạnh các thành viên phía đông của NATO, trong bối cảnh quan hệ giữa Moskva và phương Tây ngày càng căng thẳng.

Hồi tháng 2, các quan chức Mỹ và châu Âu bày tỏ lo ngại về việc Nga quân sự hóa vùng Baltic sau khi Điện Kremlin triển khai Iskander-M tới Kaliningrad. Một quan chức quốc phòng Mỹ tại châu Âu cảnh báo đây là "động thái di chuyển lực lượng lớn nhất từng thấy". Một tháng sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ về các "siêu vũ khí" có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn của NATO, nhằm đáp trả những động thái mang tính đe dọa từ phương Tây.

nga nang cap hang loat can cu quan su sat nach nato

Lãnh thổ Kaliningrad của Nga nằm sát hai thành viên NATO là Litva và Ba Lan. Đồ họa: Wiki.

nga nang cap hang loat can cu quan su sat nach nato NATO tập trận lớn nhất lịch sử, luyện Điều 5 chống Nga

(Bình luận quân sự) - Giới chức lãnh đạo NATO tuyên bố khối này chuẩn bị cuộc tập trận “United Trident” để thao luyện điều ...

nga nang cap hang loat can cu quan su sat nach nato NATO phát sốt với tên lửa không thể đánh chặn Nga

Thừa nhận không thể đối phó, NATO đã chính thức yêu cần Nga dừng phát triển loại tên lửa mới cực tối tân của mình.

/ https://vnexpress.net