Nga, Mỹ, Trung Quốc thảo luận về khủng hoảng Afghanistan

Các nhà ngoại giao Nga, Mỹ, Trung Quốc đã điện đàm thảo luận về tình hình ở Afghanistan, theo cơ quan ngoại giao các nước.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về tình hình Afghanistan qua điện đàm.

Trong cuộc điện đàm, ông Blinken thông tin với ông Lavrov về các hoạt động chính quyền Mỹ đang thực hiện, đặc biệt là việc sơ tán nhân viên đại sứ quán Mỹ và giải quyết các vấn đề nhân đạo cấp bách.

Nga, Mỹ, Trung Quốc thảo luận về khủng hoảng Afghanistan - 1
Các tay súng Taliban ở Kunduz, phía Bắc Afghanistan. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Nga nói với Ngoại trưởng Mỹ về quan điểm của Nga với tình hình tại Afghanistan, cũng như việc Nga đã liên lạc với các lực lượng chính trị ở đó về việc đảm bảo sự ổn định, cùng với duy trì luật pháp và trật tự.

“Lãnh đạo các cơ quan ngoại giao đồng ý tiếp tục tham vấn với đại diện Trung Quốc, Pakistan, các nước khác quan tâm và Liên hợp quốc để tạo điều kiện cho đối thoại liên Afghanistan trong tình hình mới”, Bộ Ngoại giao Nga nói.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc điện đàm khác với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Lavrov và ông Vương đã thảo luận về sự phối hợp chính trị liên quan đến tình hình Afghanistan, cũng như những tác động đối với khu vực.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken đã thảo luận với Nga và Trung Quốc trong các cuộc điện đàm riêng biệt hôm 16/8 về sự sụp đổ của chính quyền Afghanistan. Tuy nhiên bộ ngoại giao Mỹ không cung cấp nhiều thông tin chi tiết các cuộc thảo luận.

Taliban tràn vào thủ đô Kabul hôm 15/8, khiến Mỹ và một số nước khác phải nhanh chóng sơ tán các nhà ngoại giao và công dân. Tuy nhiên Nga cho biết Taliban đã đảm bảo đại sứ quán Nga có thể tiếp tục hoạt động an toàn.

/ vtc.vn