Nga không mong "điều tốt đẹp" từ chính quyền Biden

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói Moskva không mong đợi "bất cứ điều gì tốt đẹp" từ Tổng thống đắc cử Mỹ, cáo buộc chính quyền Biden "ghét Nga".

"Chúng tôi chắc chắn không mong đợi điều gì tốt đẹp. Và sẽ thật kỳ lạ nếu mong đợi điều tốt đẹp từ nhóm mà nhiều người trong số họ đã gây dựng sự nghiệp hội chứng ghét nước Nga và chuyên bôi nhọ đất nước của tôi", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trả lời phỏng vấn hôm nay khi được hỏi về triển vọng quan hệ Moskva - Washington dưới thời Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.

2745 thu truong ngoai giao nga 5772 1608710220
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga.

Tuyên bố được đưa ra vài ngày sau khi Washington cáo buộc tin tặc Nga thực hiện cuộc tấn công mạng lớn nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ. Biden tuyên bố sẽ không "làm ngơ" với cuộc tấn công mạng này và cam kết sẽ đáp trả sau khi ông nhậm chức.

Thứ trưởng Ryabkov cho rằng Moskva nên chuyển sang cách tiếp cận "ngăn chặn toàn diện" trong quan hệ với Mỹ, duy trì "đối thoại có chọn lọc" về các chủ đề mang lại lợi ích cho Nga. Ông khẳng định Nga sẽ không bắt đầu bất kỳ cuộc tiếp xúc nào với các nhân viên trong nhóm chuyển giao của Biden, và cũng sẽ không đưa ra bất kỳ "nhượng bộ đơn phương nào".

Ryabkov nói thêm rằng nếu Mỹ tiếp tục coi Nga như một "đối thủ chiến lược" thì Moskva sẽ "đối xử với họ theo cách tương tự".

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm tuần trước, Tổng thống Vladimir Puitn nói rằng quan hệ Nga - Mỹ đã trở thành "con tin" của chính trị trong nước Mỹ và ông hy vọng một số vấn đề tồn tại "sẽ được giải quyết dưới chính quyền mới".

Biden được cho là sẽ có quan điểm cứng rắn hơn đối với Nga so với Tổng thống Trump. Trong chiến dịch tranh cử, Biden nhiều lần chỉ trích Trump vì chấp nhận "những lãnh đạo như Vladimir Putin".

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng trong nhiều năm qua về nhiều vấn đề, như cáo buộc Nga can thiệp bầu cử bầu cử tổng thống Mỹ. Mỹ hồi tháng 10 từ chối đề xuất của Nga về việc gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START.

Huyền Lê (Theo AFP)

Không Không "thừa kế" triệu người theo dõi mạng xã hội từ Trump, Biden bắt đầu từ số 0
Biden hối thúc Trump tố Nga tấn công mạng Biden hối thúc Trump tố Nga tấn công mạng
/ vnexpress.net