Nga: Không có cơ sở lạc quan về cuộc gặp với NATO

Điện Kremlin tuyên bố “không có cơ sở quan trọng nào” để lạc quan về cuộc gặp tại Brussels giữa Nga và 30 quốc gia thành viên của NATO.

Hôm 12/1, phái đoàn của Nga sẽ hội đàm với đại diện từ 30 quốc gia thành viên của NATO. Phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu về cuộc gặp này: “Cho đến nay, chúng tôi không nhận thấy cơ sở lạc quan đáng kể nào”.

Theo ông Smith, qua nhiều cuộc tham vấn và các cuộc họp với NATO trước đó, Nga xác định rằng không có một quốc gia nào trong liên minh này sẵn sàng hành động hoặc đàm phán “bất kỳ điều gì” liên quan đến chính sách mở cửa của NATO.

Nga: Không có cơ sở lạc quan về cuộc gặp với NATO - 1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Đây là cuộc gặp tiếp nối buổi thảo luận giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov tại Geneva. Trong cuộc nói chuyện của hai Ngoại trưởng, Mỹ đã đề xuất các biện pháp xây dựng lòng tin “có đi có lại” giữa Nga-Mỹ nhằm hạn chế việc triển khai tên lửa và các cuộc tập trận quân sự ở châu Âu.

Thứ trưởng Ryabkov nhận xét rằng các cuộc đàm phán với Mỹ không đạt được tiến triển nào đối với việc đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin: Đảm bảo rằng Ukraine sẽ không bao giờ trở thành một thành viên của NATO và Mỹ sẽ rút quân khỏi các nước thuộc khối Liên Xô cũ ở Đông Âu.

Bà Kadri Liik, thành viên cấp cao tại Hội đồng quan hệ đối ngoại châu Âu, nhận xét rằng các phương pháp tiếp cận của Mỹ và Nga không tương thích với nhau. Trong khi Mỹ tìm cách giảm các cuộc đàm phán về vấn đề kiểm soát vũ khí thì Nga lại muốn sử dụng chúng để định hình lại an ninh trật tự ở châu Âu.

Bà Liik dự đoán kết quả của hoạt động ngoại giao giữa Nga-NATO trong tuần này sẽ “định hình cục diện chiến lược của châu Âu trong nhiều năm tới”.

Đàm phán an ninh bế tắc, Nga tập trận xe tăng sát Ukraine Đàm phán an ninh bế tắc, Nga tập trận xe tăng sát Ukraine
Ukraine bắt giữ đặc vụ Nga Ukraine bắt giữ đặc vụ Nga
/ vtc.vn