Nga hoàn tất thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ cho tên lửa

Việc hoàn thành thử nghiệm lắp đặt lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ cho tên lửa hành trình được đánh giá là bước tiến quan trọng của Nga.

nga hoan tat thu nghiem lo phan ung hat nhan thu nho cho ten lua
Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp liên bang hôm 1/3. Ảnh: AP.

"Nga đã hoàn thành thử nghiệm trang bị đơn vị năng lượng hạt nhân thu nhỏ cho tên lửa hành trình có tầm bắn không giới hạn và hệ thống lặn biển tự động đa năng. Đến nay, chỉ có Nga thiết kế và đưa vào sử dụng những công nghệ trên", Tass ngày 3/3 dẫn lời một nguồn tin quân sự giấu tên nước này cho biết.

Nguồn tin thêm rằng Moscow từng phát đi nhiều tín hiệu tới "những đối tác phương Tây bất hợp tác", với mục đích cho họ thấy rằng "nỗ lực triển khai lá chắn tên lửa nhằm vô hiệu hóa tiềm năng chiến lược của Nga là hoàn toàn vô ích".

Những tín hiệu đó bao gồm thông tin rò rỉ có chủ đích cách đây vài năm về dự án chế tạo một thiết bị không người lái dưới biển với tầm hoạt động không giới hạn. Mục tiêu là nhằm thuyết phục các đối tác phương Tây ngồi lại đàm phán về an ninh toàn cầu.

"Nhưng thay vào đó, các đối tác phương Tây đã phạm sai lầm nghiêm trọng vì ảo tưởng về ưu thế cũng như lợi thế công nghệ của họ. Họ chọn cách phớt lờ những tín hiệu chúng tôi gửi đi. Và bây giờ, họ phải cố đuổi kịp và chịu mọi hệ quả", nguồn tin nhấn mạnh.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 1/3 có bài phát biểu thông điệp liên bang tiết lộ về hàng loạt vũ khí hạt nhân mới mà Nga sở hữu, khẳng định chúng có khả năng vươn tới bất kỳ đâu trên thế giới và đánh bại lá chắn tên lửa Mỹ.

nga hoan tat thu nghiem lo phan ung hat nhan thu nho cho ten lua Trung Quốc sắp sử dụng lò phản ứng hạt nhân nổi đầu tiên

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết: Lò phản ứng hạt nhân nổi đầu tiên của Trung Quốc sẽ sớm hoàn thành ...

/ VnExpress