Nga dự kiến xây dựng tuyến đường ống khí đốt thứ hai sang Trung Quốc

Ý tưởng về tuyến đường ống vận chuyển khí đốt “Sức mạnh Siberia” thứ hai đã được thảo luận trong vài năm qua nhằm tăng cường khả năng xuất khẩu năng lượng của Nga sang Trung Quốc.

nga du kien xay dung tuyen duong ong khi dot thu hai sang trung quoc

Ảnh minh họa. (Nguồn: oilprice.com)

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga ngày 18/5 cho biết đang tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của dự án xây dựng tuyến đường ống vận chuyển khí đốt thứ hai sang Trung Quốc, qua đó tăng gấp đôi khối lượng khí đốt mà Gazprom có thể cung cấp cho nước này.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Giám đốc điều hành Gazprom, ông Alexei Miller, cho hay: “Mục tiêu là kết nối cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt phía Tây và phía Đông của Nga."

Ý tưởng về tuyến đường ống vận chuyển khí đốtSức mạnh Siberia” thứ hai đã được thảo luận trong vài năm qua nhằm tăng cường khả năng xuất khẩu năng lượng của Nga sang Trung Quốc.

Phần đường ống dài hơn 2.000km nằm trong lãnh thổ Nga của tuyến “Sức mạnh Siberia” thứ nhất đã được khánh thành vào cuối năm 2019 và có thể vận chuyển lên đến 38 tỷ m3 khí đốt mỗi năm tới thành phố Thượng Hải khi phần đường ống nằm trong lãnh thổ Trung Quốc được hoàn thành vào năm 2022 hoặc 2023.

Trong khi tuyến đường ống thứ nhất kết nối với các mỏ khí đốt ở miền Đông nước Nga, thì tuyến đường ống mới có thể sẽ kết nối với các mỏ khí ở miền Tây nước này, như mỏ khí trên Bán đảo Yamal.

Mặc dù ông Miller không đề cập đến thời điểm dự kiến xây dựng tuyến đường ống mới, song cho biết nó có thể vận chuyển tới 50 tỷ m3 khí đốt mỗi năm và có thể đi qua Mông Cổ.

Năm 2014, Trung Quốc và Nga đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt trong vòng 30 năm với giá trị hợp đồng ước tính 400 tỷ USD./.

nga du kien xay dung tuyen duong ong khi dot thu hai sang trung quoc Nga quyết tâm hoàn tất dự án đường ống dẫn khí đốt tới châu Âu

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga khẳng định nước này vẫn tiếp tục kế hoạch hoàn tất xây dựng dự án đường ...

nga du kien xay dung tuyen duong ong khi dot thu hai sang trung quoc Châu Âu phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào dự án ống dẫn khí đốt

Mỹ cho rằng việc tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Nga sang Tây Âu sẽ khiến các nước ở khu vực này phụ ...

/ www.vietnamplus.vn