Nga công bố thông tin về việc phát triển vaccine COVID-19 Sputnik V

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) đã công bố thông tin về phương pháp bào chế vaccine COVID-19 của Nga trên trang web.

Vaccine COVID-19 Sputnik V do Viện Gamaleya bào chế sẽ cho phép phát triển khả năng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 ở người trong vòng tối đa 2 năm, dựa trên adenovirus - loại virus gây cảm lạnh thông thường.

Đầu tiên, các nhà khoa học can thiệp để nó trở nên vô hại và không thể tái tạo trong cơ thể con người. Sau đó, họ tiêm bộ gen của SARS-CoV-2 vào adenovirus.

Khi tiêm vaccine trên người, các tế bào bắt đầu sản xuất protein S gắn với virus Corona, thúc đẩy hệ thống miễn dịch sản xuất kháng thể và kích hoạt các tế bào để tiêu diệt SARS-CoV-2.

Theo RDIF, phương pháp dựa vào adenovirus đã được chứng minh bởi hơn 75 công bố quốc tế và trong hơn 250 thử nghiệm lâm sàng. Nó không gây nguy cơ mắc ung thư hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Viện Gamaleya không phải là tổ chức duy nhất sử dụng phương pháp adenovirus để phát triển vaccine. Thực tế, CanSino của Trung Quốc, Đại học Oxford của Anh và Công ty John&John của Mỹ cũng sử dụng phương pháp tương tự.

Theo dữ liệu mới được công bố, điều khiến vaccine COVID-19 của Nga trở nên độc đáo là nó dựa trên 2 loại huyết thanh adenovirus ở người: số 5 (Ad5) và số 26 (Ad26). Sputnik V bao gồm 2 mũi tiêm, được tiêm trong vòng 3 tuần.

Bình luận về tốc độ phát triển vaccine COVID-19 của Nga, Phó Giám đốc phụ trách công tác khoa học tại Viện Gamaleya lưu ý rằng, Sputnik V không được tạo ra trong 5 tháng như các nhà phê bình nói, mà đã diễn ra trong nhiều thập kỷ khi các nhà khoa học tiếp cận phương pháp phát triển vaccine phòng Ebola và vaccine phòng bệnh MERS - một loại virus Corona gây hội chứng hô hấp cấp Trung Đông.

Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành của RDIF, cho biết tổ chức có kế hoạch bổ sung thông tin mới về Sputnik V trên trang web trong tương lai. Vaccine COVID-19 sẽ sớm chuyển thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với 40.000 người tham gia.

Sputnik dẫn lời ông Kirill Dmitriev cho hay, RDIF và Viện Gamaleya cố gắng minh bạch tối đa các chi tiết trong quá trình phát triển vaccine. Đó là lý do tại sao Nga đăng tất cả thông tin về vaccine lên trên trang web.

“Chúng tôi muốn cảm ơn mọi người đã quan tâm đến vaccine Sputnik V của Nga. Chúng tôi có kế hoạch bổ sung thông tin mới về vaccine lên trang web trong tương lai”, ông Kirill Dmitriev chia sẻ.

Viện Gamaleya và RDIF đã tài trợ 54 triệu USD cho việc phát triển vaccine này.

HỒNG HẠNH

Nga bắt đầu thử nghiệm vaccine Sputnik V trên 40.000 người Nga bắt đầu thử nghiệm vaccine Sputnik V trên 40.000 người
Nga thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2 sau Spunik V Nga thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2 sau Spunik V
/ laodong.vn