Nga chối bay khi Ukraine tố đánh cắp thiết kế vũ khí

Theo Defense Blog, ngay khi Ukraine lên tiếng tố Nga đánh cắp thiết kế xe thiết giáp của nước này, Moscow lập tức lên tiếng phủ nhận.

Defense Blog dẫn nguồn tin từ Tập đoàn kỹ thuật Arey - một doanh nghiệp tại Ukraine đã cáo buộc rằng, mẫu xe chiến đấu bánh xích mới của Nga - do công ty cổ phần Nii stali phát triển - được sao chép từ mẫu xe Rysak của Ukraine.

Lời tố của Arey trở nên nghiêm trọng khi vào ngày 9/2/2018, tập đoàn này thông báo bản thiết kế và thông số kỹ thuật của mẫu xe Rysak đã được tuồn sang Nga. Dựa vào tài liệu có được, Moscow đã bắt đầu phát triển mẫu xe chiến đấu bọc thép thế hệ mới.

nga choi bay khi ukraine to danh cap thiet ke vu khi
Thiết kế xe chiến đấu Ukraine bên trên và mẫu của Nga.

Đại diện của Arey cho rằng, một số quan chức tham nhũng của Ukraine đã bắt tay với gián điệp của Nga để đánh cắp bản thiết kế mẫu xe Rysak. Mẫu xe chiến đấu mới của Nga có khả năng di chuyển trên mọi địa hình và sử dụng động cơ đẩy điện-hybrid giống như mẫu Rysak của Ukraine.

Theo khẳng định của Tập đoàn Arey, dự án xe chiến đấu của Nga đã sao chép lại mọi thứ từ mẫu xe của Ukraine, thậm chí nó cũng sẽ sử dụng 2 turbine cỡ nhỏ và bộ truyền động điện-cơ như mẫu Rysak.

Phản ứng trước tuyên bố của phía Ukraine, đại diện công ty Nii stali của Nga đã phủ nhận toàn bộ cáo buộc từ phía Tập đoàn Arey, đồng thời khẳng định, dự án xe chiến đấu bọc thép hạng trung trang bị động cơ đẩy điện-hybrid do công ty này phát triển được xúc tiến trước cả khi tập đoàn Arey tiến hành dự án Rysak.

Ngoài ra, ông Sergei Chemezov, người đứng đầu Tập đoàn Nhà nước Rostec (Nga) cũng khẳng định, Moscow không cần những thiết kế cổ lỗ của Ukraine và Moscow hiện cũng loại bỏ gần hết những liên quan của Kiev trong vũ khí hiện có của Nga.

Ông khẳng định tại buổi làm việc của Liên hiệp Cơ khí - Kỹ thuật Nga và Nhóm hỗ trợ Công nghiệp Quốc phòng: "Từ năm 2018 trở đi, chúng tôi có thể đạt được các bước tiến dài trong mục tiêu chiến lược là tự sản xuất trong nước để thay thế toàn bộ các loại sản phẩm quốc phòng có xuất xứ từ Ukraine còn từ các NATO và EU từ năm 2020".

Ông Chemezov còn cho biết là sẽ dành những nỗ lực đặc biệt nhằm nâng cao tỷ lệ sản xuất các sản phẩm lưỡng dụng, dân sự trong cơ cấu đầu ra của lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

"Trong quá trình thực hiện chiến lược tái cơ cấu để phát triển của Rostec và của công nghiệp quốc phòng Nga nói chung, chúng tôi có kế hoạch nâng tỷ lệ sản xuất hàng dân sự lên 50% hoặc hơn vào năm 2025", ông nói.

nga choi bay khi ukraine to danh cap thiet ke vu khi Mỹ tụt hậu về vũ khí siêu thanh so với Nga và Trung Quốc

Quan chức Mỹ cảnh báo nước này đang tụt hậu về vũ khí siêu thanh so với Nga và Trung Quốc trong khi hệ thống ...

nga choi bay khi ukraine to danh cap thiet ke vu khi Iran khoe tên lửa đạn đạo trong cuộc tuần hành phản đối Mỹ

Lễ kỷ niệm Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979 có sự xuất hiện của nhiều vũ khí hiện đại và hàng trăm nghìn người ...

/ baodatviet.vn