Nga cấp tốc nhận chiến hạm tàng hình trong tình hình nóng

Hình ảnh tàu hộ vệ tên lửa tàng hình thứ hai thuộc Dự án 22160 mang tên Dmitry Rogachev xuất hiện tại quân cảng Novorossiysk vừa được truyền thông Nga đăng tải.

Vào đầu tháng 9/2018, Hải quân Nga đã chính thức tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa tàng hình đầu tiên thuộc Dự án 22160 mang tên Vasily Bykov vào biên chế Hạm đội biển Đen.

Chiếc chiến hạm trên khởi đóng từ tháng 2/2014 và hạ thủy vào tháng 8/2017.

Với một con tàu có lượng giãn nước chỉ 1.500 tấn nhưng Nga lại mất hơn 4 năm để hoàn thành đươc giải thích là do họ chưa có kinh nghiệm trong việc thi công theo module thay vì phương thức đóng tàu theo tổng đoạn truyền thống.

Ngoài ra cũng cần nói thêm rằng thiết kế của chiến hạm Dự án 22160 được đánh giá là bước đột phá lớn, khi nó có khả năng tán xạ sóng radar cực kỳ ưu việt cũng như dàn hỏa lực vượt trội mọi đối thủ cùng lượng giãn nước hiện nay như Type 056 hay SIGMA 9113.

nga cap toc nhan chien ham tang hinh trong tinh hinh nong

Tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Dmitry Rogachev - Chiếc thứ hai của Dự án 22160 vừa được hạ thủy

Theo kế hoạch Nga sẽ đóng mới tổng cộng 6 tàu thuộc Dự án 22160 để biên chế cho Hạm đội Biển Đen.

Cần lưu ý rằng chiếc thứ hai thuộc lớp mang tên Dmitry Rogachev được khởi đóng sau tàu Vasily Bykov 5 tháng, vào tháng 7/2014.

Mặc dù vậy phải tới sau hơn 1 năm kể từ khi chiếc Vasily Bykov hạ thủy thì tàu Dmitry Rogachev mới chính thức "xuống nước", những hình ảnh đầu tiên của nó tại quân cảng Novorossiysk trên bờ Biển Đen vừa được truyền thông Nga đăng tải vào hôm nay.

Hành động này được xem như một lời nhắn gửi của Nga tới phương Tây khi tình hình khu vực đang diễn biến theo chiều hướng nóng bỏng với một số bất lợi cho Moskva, nhất là sau khi chiếc máy bay trinh sát Il-20 bị rơi hôm qua ngoài khơi Syria.

Quan sát bên ngoài có thể nhận thấy rằng hệ thống radar cũng tổ hợp vũ khí của tàu đã được lắp đặt khá đầy đủ, nó sẽ trải qua các bài kiểm tra trên biển trước khi dự kiến chính thức làm nhiệm vụ vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

nga cap toc nhan chien ham tang hinh trong tinh hinh nong

Bộ đôi tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Dmitry Rogachev và Vasily Bykov - Dự án 22160

Sau chiếc Dmitry Rogachev, Nhà máy đóng tàu Zailiv sẽ tiếp tục đóng 3 chiến hạm thuộc Dự án 22160 khác đó là Pavel Derzhavin, Sergey Kotov và Viktor Velikiy, cả 3 chiếc đều được khởi đóng trong năm 2016, chậm 2 năm so với 2 tàu ban đầu của Nhà máy Zelenodolsk.

Với kinh nghiệm thu được từ cặp tàu đầu tiên, có thể hy vọng rằng những tàu tiếp theo sẽ được hoàn thiện với tiến độ nhanh hơn để sớm kiện toàn phân đội 6 chiếc cho Hạm đội Biển Đen nhằm tạo ra sức mạnh vượt trội.

Ngoài ra sau khi đã hoàn thành đơn hàng cho Hải quân Nga, dự kiến các chiến hạm Dự án 22160 phiên bản xuất khẩu sẽ được chào bán cho những đối tác nước ngoài.

Lớp chiến hạm này có thể xem như ứng viên sáng giá cho Hải quân Việt Nam vì chúng ta đang có nhu cầu rất cao đối với tàu hộ vệ tên lửa đa năng trên 1.000 tấn như bước phát triển tiếp theo của chiến lược vươn khơi xa.

Tùng Dương

nga cap toc nhan chien ham tang hinh trong tinh hinh nong Chiến hạm Trung Quốc bám đuôi tàu sân bay trực thăng Nhật trên Biển Đông

Trung Quốc triển khai hai tàu hộ vệ bám theo ở khoảng cách gần và theo dõi tàu JS Kaga của Nhật di chuyển trên ...

nga cap toc nhan chien ham tang hinh trong tinh hinh nong Cuộc tranh giành kho báu 17 tỷ USD từ chiến hạm đắm năm 1708

Một công ty Mỹ đang đấu tranh với chính quyền Tây Ban Nha và Colombia để giành quyền sở hữu tàu chiến San José chứa ...

nga cap toc nhan chien ham tang hinh trong tinh hinh nong Mỹ dồn chiến hạm mang Tomahawk khiến Nga lép vế tại Syria

Dù Nga đã điều khoảng 17 chiến hạm mang Kalibr đến Syria nhưng lực lượng này vẫn khá khiêm tốn với sự điều động của ...

/ http://baodatviet.vn