Nga cảnh báo lần cuối trước trận quyết chiến Idlib

Hãng thông tấn TASS dẫn thông báo của Hạm đội Biển Đen cho biết, khinh hạm tên lửa Đô đốc Essen đã có cuộc tập trận ngoài khơi Syria.

Trong cuộc tập trận ngày 21/3, khu trục hạm của Nga đã đã thực hành các biện pháp đối phó với tình huống tập kích tên lửa của một kẻ thù giả định. Hạm đội Biển Đen tuyên bố, các mục tiêu đã được xác định, phân loại và loại bỏ thành công.

"Kíp trắc thủ phòng không của khinh hạm Đô đốc Essen đã thực hành các khoa mục chiến đấu để bảo vệ một căn cứ trước cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa và máy bay của một kẻ thù giả định trên biển Địa Trung Hải. Các mục tiêu mô phỏng đã bị phát hiện, nhận dạng và bị đánh chặn thành công", Hạm đội Biển Đen thông báo.

Đô đốc Essen là tàu khinh hạm tên lửa biển xanh thứ 2 thuộc dự án 11356 và là con tàu đầu tiên được chế tạo trong dự án này. Tàu đã nhận nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong Nhóm tác chiến thường trực của Hải quân Nga trên biển Địa Trung Hải từ tháng 3/2019.

nga canh bao lan cuoi truoc tran quyet chien idlib

Sức mạnh của khinh hạm Đô đốc Essen đã được chứng minh ở Syria

Tàu có lượng choán nước khoảng 4.000 tấn, tốc độ tối đa tới 30 hải lý/h và có thể hoạt động liên tục trong vòng 30 ngày.

Tàu Đô đốc Essen được trang bị tên lửa hành trình Kalibr, tên lửa phòng không Shtil-1, hải pháo A-190 cỡ nòng 100mm, pháo phòng không, có bệ phóng rocket RBU-6000, ngư lôi và có thể mang theo 1 trực thăng săn ngầm Ka-27 hoặc trực thăng cảnh báo sớm Ka-31.

Hạm đội Biển Đen tiến hành tập trận trên Địa Trung Hải diễn ra trong bối cảnh Nga và Syria triển khai tấn công các nhóm phiến quân trong tỉnh Idlib. Dường như đây là lời cảnh báo của Moscow đến lực lượng phiến quân và các nước hậu thuẫn cho chúng.

Sức mạnh của khinh hạm Đô đốc Essen đã được chứng minh bằng những cuộc tấn công tên lửa Kalibr vào các mục tiêu phiến quân ở Syria. Những hành động khiêu khích của phiến quân tại tây bắc Syria có thể sẽ phải trả giá đắt.

Khúc dạo đầu

Trên chiến trường tây bắc Syria, một loạt các cuộc đụng độ dữ dội đã nổ ra giữa Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và nhóm phiến quân Jaysh Al-Izza dọc theo trục Idlib-Hama.

Theo một nguồn tin quân sự tại thị trấn Mhardeh, Quân đội Ả Rập Syria và Jaysh Al-Izza đã đụng độ tại một số điểm khác nhau dọc theo trục Idlib-Hama, dẫn đến nhiều thương vong cho cả hai bên.

Nguồn tin cho biết, những cuộc đụng độ dữ dội nhất đã được báo cáo gần thị trấn phía bắc Hama bao gồmLahaya, Zakat và Al-Latamnah.

Trong khi đó, tại khu vực đồng bằng Al-Ghaab, Cơ quan Thông tấn Ả Rập Syria (SANA) cho biết, quân đội đã triển khai tấn công vào một số vị trí tập trung binh lực của phiến quân, gần làng Jisr Beit Al-Ras.Theo SANA, nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan đã thiệt mạng.

Cuộc tấn công của Quân đội Ả Rập Syria nhằm vào các nhóm phiến quân diễn ra chỉ vài giờ sau khi Không quân Nga triển khai cuộc không kích quy mô lớn tại vùng nông thôn phía tây nam của tỉnh Idlib.

Cụ thể, 6 máy bay chiến đấu Sukhoi đã đồng loạt tấn công vào các vị trí của Hay\'at Tahrir Al-Sham (được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn) bên trong quận Jisr Al-Shuhour và vùng đồng bằng Al-Ghaab.

Cuộc không kích của Nga chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn nhưng đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nhóm phiến quân Hay\'at Tahrir Al-Sham.

Nga đã nhiều lần cảnh báo các nhóm phiến quân rút khỏi khu vực phi quân sự được thiết lập vào ngày 17/9/2018. Tuy nhiên phiến quân đã phớt lờ lời cảnh báo này, đồng thời triển khai nhiều cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria.

nga canh bao lan cuoi truoc tran quyet chien idlib

Đại chiến Syria: Thỏa thuận Idilb sụp đổ vì giao tranh dữ dội

Giao tranh dữ dội giữa quân đội Syria và các lực lượng đối lập ở vùng đệm Idlib gần đây đang đẩy thỏa thuận ngừng ...

nga canh bao lan cuoi truoc tran quyet chien idlib

Nga nói phiến quân Syria sắp dàn dựng một vụ tấn công hóa học

Nga cáo buộc phiến quân tìm cách đổ lỗi cho quân đội Syria, trong bối cảnh lực lượng chính phủ đang pháo kích dữ dội ...