Nga buộc Séc cắt giảm gần 100 nhân viên sứ quán

Nga yêu cầu Đại sứ quán Séc tại Matxcơva cắt giảm 16 nhà ngoại giao, 4 nhân viên hành chính và 91 nhân viên địa phương.

"Hành vi vô trách nhiệm và khiêu khích của chính quyền Séc đã làm tổn hại đến cơ quan ngoại giao của họ", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh hôm 23/4.

Cũng theo cơ quan ngoại giao Nga, tới ngày 31/5, Đại sứ quán Nga tại Praha sẽ cắt giảm 35 nhà ngoại giao và 46 nhân viên hành chính, kỹ thuật. Cả hai bên sẽ chỉ còn 7 nhà ngoại giao, 25 nhân viên kỹ thuật và hành chính cùng 19 nhân viên địa phương.

Nga buộc Séc cắt giảm gần 100 nhân viên sứ quán - 1
Đại sứ quán Séc ở Nga. (Ảnh: EPA-EFE)

Trong tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 23/4, Praha cáo buộc Matxcơva gây khó dễ cho hoạt động của Đại sứ quán Séc tại Nga.

Các diễn biến mới này đã đánh dấu căng thẳng gia tăng giữa Séc và Nga. Praha là bên "khơi mào" căng thẳng khi tuyên bố trục xuất 18 nhân viên ngoại giao Nga mà Séc nghi ngờ có liên quan tới một vụ nổ kho đạn của quân đội Séc hồi năm 2014.

Đáp trả, Matxcơva thông báo trục xuất 20 nhân viên ngoại giao Cộng hòa Séc, đồng thời lên án hành động của Praha là "thù địch" và "chưa từng có tiền lệ".

Hồi giữa tuần, Séc ra tối hậu thư yêu cầu Nga rút lại lệnh trục xuất 20 nhà ngoại giao Séc.

Khi Nga phớt lờ yêu cầu này, tân Ngoại trưởng Séc Jakub Kulhanek xác nhận rằng Séc sẽ đáp trả bằng cách giới hạn số lượng các nhà ngoại giao Nga ở Praha bằng với số những người của Đại sứ quán Séc ở Matxcơva. Theo đó, Nga sẽ phải rút thêm 63 nhân viên đại sứ quán tại Praha.

SONG HY (Nguồn: TASS)

Dòng tweet "đậm mùi" gây hấn của đại sứ quán Trung Quốc tại Ireland Dòng tweet "đậm mùi" gây hấn của đại sứ quán Trung Quốc tại Ireland
Loạt tên lửa nã vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq Loạt tên lửa nã vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq
Hội nghị Trung ương 14 bàn công tác nhân sự quan trọng Hội nghị Trung ương 14 bàn công tác nhân sự quan trọng

/ vtc.vn