New Zealand cấm súng trường và vũ khí bán tự động sau vụ khủng bố

Quy định mới về luật súng đạn sẽ được đưa ra quốc hội vào đầu tháng 4, nhưng lệnh cấm mua có hiệu lực ngay lập tức.

new zealand cam sung truong va vu khi ban tu dong sau vu khung bo

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu trong cuộc họp báo tại thành phố Christchurch hôm 20/3. Ảnh: AFP.

"Mọi vũ khí bán tự động được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố hôm 15/3 sẽ bị cấm tại đất nước này", AFP dẫn lời Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố trong cuộc họp báo hôm nay.

Ngoài súng trường tấn công và các vũ khí bán tự động kiểu quân đội, hộp tiếp đạn cỡ lớn và những thiết bị tương tự báng liên thanh giúp súng trường bán tự động bắn nhanh hơn cũng sẽ bị cấm. Điều luật mới này sẽ được trình trong cuộc họp quốc hội New Zealand vào đầu tháng 4, nhưng lệnh cấm mua các thiết bị đã được áp dụng như một giải pháp tạm thời dựa trên mục đích thực tế.

Động thái của chính phủ New Zealand đưa ra chưa đầy một tuần sau vụ xả súng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Brenton Tarrant, nghi phạm 28 tuổi người Australia, sử dụng tới 5 khẩu súng trong vụ tấn công, gồm hai súng trường bán tự động, hai súng săn và một khẩu nạp đạn bằng đòn bẩy.

Tuyên bố của bà Ardern nhận được phản ứng tích cực từ người dân. "Đây là tin tốt. Tại sao chúng ta cần có những loại súng đó trong nhà?", Kawthar Abulaban, 54 tuổi, người sống sót trong vụ xả súng tại nhà thờ Al Noor, chia sẻ.

Nhiều người dân New Zealand cũng tự nguyện giao nộp súng sau vụ tấn công. Theo Guardian, tính đến đêm 19/3, ít nhất 37 khẩu súng đã được nộp cho các đồn cảnh sát trên khắp cả nước. New Zealand được coi là một trong những quốc gia có luật súng đạn thoáng nhất thế giới, khi người sở hữu súng cần có giấy phép, nhưng không cần đăng ký vũ khí với nhà chức trách.

new zealand cam sung truong va vu khi ban tu dong sau vu khung bo New Zealand bắt thêm kẻ livestream xả súng đẫm máu

Xả súng ở New Zealand: Cảnh sát New Zealand vừa bắt giữ một đối tượng nữa vì chia sẻ video livestream vụ thảm sát kinh ...

new zealand cam sung truong va vu khi ban tu dong sau vu khung bo Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ kẻ xả súng ở New Zealand được tổ chức nước ngoài trợ giúp

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng một tổ chức lớn có thể đứng sau giật dây nghi phạm khủng bố ở New Zealand.

/ https://vnexpress.net