nCoV ở châu Âu tiếp tục biến chủng

Biến thể nCoV được cho là có nguồn gốc từ Tây Ban Nha đã lan rộng khắp một số quốc gia trong khu vực châu Âu.

Nghiên cứu đăng tải trên medRxiv, công bố hôm 29/10. Mỗi biến thể nCoV đều có dấu hiệu di truyền riêng biệt, vì vậy các nhà khoa học có thể truy ngược về nguồn gốc của nó. Sau khi theo dõi chặt chẽ các đột biến gene của virus, họ xác định đột biến có tên gọi 20A.EU1, xuất hiện lần đầu tại Tây Ban Nha hồi tháng 6. Tần suất lây nhiễm của chủng này khoảng 40% kể từ tháng 7.

Ở những nơi khác, số lần xuất hiện của chủng nCoV mới cũng tăng nhanh, từ mức độ "rất thấp" trước ngày 15/7 lên 40-70% tại Thụy Sĩ, Ireland và vào tháng 9. Nó cũng trở nên phổ biến ở Na Uy, Latvia, Hà Lan và Pháp.

Các nhà khoa học cho biết họ không có bằng chứng trực tiếp cho thấy đột biến mới lây lan nhanh hơn, dù số ca nhiễm tại nhiều quốc gia tăng mạnh. Hiện chưa có dữ liệu đánh giá mức độ nghiêm trọng của chủng virus này. 20A.EU1 chiếm ưu thế ở một số quốc gia, nhưng không xâm nhập được nhiều khu vực.

3948 106768937 1603988627281 gettyi 4331 2529 1604024322

Một bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Burgos ở Burgos, miền bắc Tây Ban Nha, ngày 21/10. Ảnh: AFP

Nghiên cứu chỉ ra rằng nguồn lây truyền virus khắp châu Âu có thể là những du khách trở về nhà sau kỳ nghỉ tại Tây Ban Nha. Điều này đặt ra câu hỏi liệu các nước có nên siết chặt biện pháp hạn chế du lịch, cải thiện việc sàng lọc tại sân bay và cửa khẩu hay không.

Các nhà khoa học cho biết hiện chưa rõ liệu virus lây lan nhanh do đặc tính của nó, hay do tỷ lệ mắc bệnh cao ở Tây Ban Nha cộng thêm lưu lượng lớn khách du lịch trải khắp nhiều nước.

Làn sóng dịch bệnh mới ở châu Âu khiến một số quốc gia phải tái áp dụng biện pháp hạn chế khi mùa đông đến. Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 28/10 đã tuyên bố sẽ cho đóng cửa các quán bar, nhà hàng, phòng gym, rạp chiếu phim và nhà hát. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có động thái tương tự. Lệnh giãn cách xã hội lần thứ hai của nước này bắt đầu kể từ ngày 30/10, chỉ có trường học và nhà máy tiếp tục hoạt động.

Theo WHO, tính đến 30/10, châu Âu đã ghi nhận gần 10 triệu trường hợp nhiễm nCoV và hơn 270.000 ca tử vong.

Thục Linh (Theo CNBC)

Chuyên gia nước ngoài dương tính nCoV sau khi rời TP HCM Chuyên gia nước ngoài dương tính nCoV sau khi rời TP HCM
Ít nhất 5 trợ lý của Phó tổng thống Mỹ dương tính nCoV Ít nhất 5 trợ lý của Phó tổng thống Mỹ dương tính nCoV
Gần 42 triệu người đã nhiễm nCoV trên toàn cầu Gần 42 triệu người đã nhiễm nCoV trên toàn cầu
Ngoại trưởng Áo dương tính nCoV sau cuộc họp với EU Ngoại trưởng Áo dương tính nCoV sau cuộc họp với EU

/ vnexpress.net