nCoV liên quan viện Nhiệt đới là biến chủng Ấn Độ

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải trình tự gene virus 7 mẫu bệnh phẩm liên quan tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, kết quả cho thấy nhiễm biến chủng tìm thấy ở Ấn Độ.

7 mẫu từ các bệnh nhân liên quan tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, gồm Vĩnh Phúc 2, Bắc Ninh 2, Lạng Sơn 2 và Nam Định 1, đều thuộc biến chủng B1.617.2 tìm thấy ở Ấn Độ.

Ngoài ra, kết quả giải trình tự gene bệnh nhân nhập cảnh từ Lào tại Hải Dương, thuộc biến chủng Anh B.1.1.7.

Bộ Y tế sáng 11/5 cho biết công tác giải trình tự gene ở những bệnh nhân Covid-19 một số địa phương nhằm xác định nguồn gốc lây nhiễm, phục vụ công tác chống dịch.

Trước đó, kết quả giải trình tự gene virus ở Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình, cũng kết quả nhiễm biến chủng Ấn Độ.

Theo Bộ Y tế, diễn biến Covid-19 đang hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca nhiễm trong cộng đồng tại nhiều địa phương. Đặc biệt đã xuất hiện các biến chủng virus mới lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng làm tình trạng bệnh nặng lên.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hôm qua cho biết biến chủng virus của Anh lây lan nhanh gấp 170% (1,7 lần) nhưng biến chủng của Ấn Độ còn nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí. Như vậy, đúng như bối cảnh dịch hiện nay ở Việt Nam, những trường hợp tiếp xúc trong không khí, đặc biệt môi trường kín lây lan rất nhanh.

Bộ trưởng cho biết, trong bối cảnh hiện nay, phải coi xét nghiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khẩn trương thực hiện. Sau khi họp với các chuyên gia, Bộ Y tế thay đổi phương thức và tăng cường chủ động xét nghiệm sàng lọc Covid-19 để tầm soát trong cộng đồng.

Biến chủng Ấn Độ được ghi nhận tại Việt Nam lần đầu tiên hôm 30/4, với kết quả giải trình tự gene của nhân viên khách sạn ở Yên Bái. Nhân viên này lây nhiễm bởi nhóm chuyên gia Ấn Độ, có kết quả mang biến chủng B.1.617.2.

Biến thể Anh được ghi nhận tại Việt Nam lần đầu tiên vào ngày 2/1, trên "bệnh nhân 1435" từ Anh về Việt Nam. Chủng mới được phát hiện vào đầu tháng 9, ở Kent, đông nam nước Anh, gây ra một phần tư ca nhiễm ở London vào tháng 11, tăng lên hai phần ba tổng số ca nhiễm trong tháng 12. Theo các nhà khoa học, biến thể mới của nCoV có khả năng lây truyền nhanh hơn 70% so với các chủng trước đó, chưa có cơ sở cho thấy độc lực cao hơn.

nCoV liên quan viện Nhiệt đới là biến chủng Ấn Độ

Lê Nga

Tiếp tục chuyển người bệnh từ viện Nhiệt đới tới Bạch Mai Hà Nam Tiếp tục chuyển người bệnh từ viện Nhiệt đới tới Bạch Mai Hà Nam
Thêm 2 điều dưỡng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhiễm SARS-CoV-2 Thêm 2 điều dưỡng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhiễm SARS-CoV-2

/ vnexpress.net