Navalny đã hồi tỉnh, nhớ lại chi tiết nghi án trúng độc Novichok

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny hoàn toàn bình phục sau hai tuần bất tỉnh, nghi do trúng độc Novichok. Ông này thậm chí đã nhớ lại được những sự kiện dẫn đến vụ trúng độc.

Alexei Navalny. Ảnh: ITN

Tờ báo không tiết lộ thêm chi tiết về việc liệu Navalny đã nói những gì về nghi án ông ta trúng độc. Theo tờ báo, sức khỏe của Navalny “tốt hơn những gì người ta mong đợi trong tình huống như vậy”.

Navalny đang được điều trị tại bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin của Đức và hiện được bảo vệ nghiêm ngặt. Bất cứ ai muốn gặp ông ta phải đi qua ba chốt an ninh. Ngoài các bác sĩ và gia đình, Navalny đã có thể tiếp xúc những người tới thăm.

The Insider cũng dẫn lời các bác sĩ khẳng định, Navalny sẽ có khả năng hồi phục ít nhất là 90% về mặt thể chất, còn về mặt tinh thần thì đã bình phục gần như hoàn toàn.

Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi ông này được chuyển sang Đức điều trị từ ngày 22/8 theo yêu cầu của gia đình.

Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ đã kiểm tra kỹ các mẫu xét nghiệm trong cơ thể Navalny cũng như đồ đạc mà ông này mang theo nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc. Họ cho rằng Navalny có thể bị rối loạn chuyển hóa hoặc một bệnh lý nào đó.

Tuy nhiên, hôm 2/9, Chính phủ Đức nói rằng, Navalny đã trúng độc Novichok, loại chất độc thần kinh nguy hiểm mà Anh cáo buộc tình báo Nga sử dụng trong nghi án cha con cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc gần London năm 2018.

Chính phủ Đức cũng hối thúc Nga giải thích về vụ việc và doạ cùng các đồng minh phản đưa ra ứng tập thể. Vài ngày gần đây, các nước Mỹ, Anh, Pháp và đồng minh liên tiếp gia tăng áp lực với Nga và ám chỉ rằng chính quyền Nga đứng sau vụ việc, dù không đưa ra bằng chứng.

Nga, trong khi đó, liên tiếp bác bỏ mọi nghi án có liên quan đến nghi án và hối thúc Đức hợp tác điều tra. Moscow cũng đề nghị Berlin cung cấp chứng cứ, song bị khước từ.

Novichok là loại chất độc thần kinh cấp độ quân sự. RT ngày 3/9 dẫn lời hai nhà khoa học Leonid Rink và Vladimir Uglev, những người tham gia phát triển Novichok dưới thời Liên Xô, khẳng định đây là một chất độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm và Navalny không thể sống sót nếu trúng độc này.

Nga nói gì sau khi Đức kết luận Navalny trúng chất độc Novichok? Nga nói gì sau khi Đức kết luận Navalny trúng chất độc Novichok?

Giới chức Đức khẳng định nhà đối lập người Nga Alexei Navalny bị đầu độc bằng chất novichok, song Điện Kremlin cho biết họ chưa ...

Nga đáp trả công kích của phương Tây vụ nghi đầu độc thủ lĩnh đối lập Nga Nga đáp trả công kích của phương Tây vụ nghi đầu độc thủ lĩnh đối lập Nga

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Mátxcơva không được hưởng lợi từ vụ nghi đầu độc thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny.

/ cand.com.vn