NATO cảnh báo Belarus ‘gánh hậu quả" sau vụ ép máy bay hạ cánh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Belarus sẽ "phải gánh chịu hậu quả" sau vụ việc chuyển hướng máy bay, bắt giữ nhà báo đối lập Protasevich.

Hôm 4/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Belarus sẽ "phải gánh chịu hậu quả" sau vụ việc chuyển hướng chuyến bay thương mại để bắt giữ nhà báo đối lập Roman Protasevich vào tuần trước.

Tổng thư ký NATO hoan nghênh các lệnh trừng phạt mà Mỹ và một số quốc gia khác đã áp đặt đối với Belarus. Ông Jens Stoltenberg cho rằng, vụ việc chặn máy bay là “hành vi không tặc của Belarus” và nước này sẽ “phải đón nhận hậu quả".

NATO cảnh báo Belarus ‘gánh hậu quả' sau vụ ép máy bay hạ cánh - 1
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Getty)

Ông Jens Stoltenberg cũng đề cập đến mối quan hệ chặt chẽ của Nga với Belarus, cho rằng hai quốc gia này “đang hợp tác, phối hợp rất chặt chẽ cùng nhau”.

“Nga đã không lên án vụ việc. Nga thực sự đã cố gắng làm điều ngược lại để bào chữa và giải thích cho hành động thái quá đó”, ông Jens Stoltenberg nói. Thời điểm sau khi xảy ra vụ chặn máy bay, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ Belarus, bác bỏ những lời chỉ trích từ các quốc gia phương Tây đối với hành động này.

Trước đó, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Belarus, trong đó cấm các chuyến bay quá cảnh nước này, cấm các hãng hàng không Belarus sử dụng không phận hoặc sân bay các quốc gia thành viên EU.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Mỹ tái áp đặt trừng phạt với 9 công ty nhà nước Belarus và thảo luận với các đồng minh về việc trừng phạt các quan chức cấp cao của Belarus sau vụ máy bay dân sự bị buộc hạ cánh khẩn cấp ở Minsk.

Vụ việc diễn ra hôm 23/5, Belarus điều tiêm kích ép chuyển hướng máy bay của hãng Ryanair đang trên đường từ Athens (Hy Lạp) đến thủ đô Vilnius (Litva) để hạ cánh xuống thủ đô Minsk. Nhà báo đối lập Belarus Roman Protasevich bị bắt sau khi máy bay hạ cánh.

KÔNG ANH (Nguồn: The Hill)

Nga dọa đáp trả diễn tập hải quân NATO - Ukraine Nga dọa đáp trả diễn tập hải quân NATO - Ukraine
Nga lập thêm 20 đơn vị quân đội đối phó NATO Nga lập thêm 20 đơn vị quân đội đối phó NATO
Căng thẳng Nga - NATO đốt nóng Biển Đen Căng thẳng Nga - NATO đốt nóng Biển Đen
/ vtc.vn