Nâng điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh: Cách ứng xử thiếu nhân văn!

“Đó là cách ứng xử thiếu nhân văn. Chúng ta đều biết, để được 22,5 điểm trong kỳ thi năm nay không hề dễ dàng. Về cơ bản, lỗi không phải do thí sinh”, GS.TS Phạm Tất Dong cho hay.

Vừa qua dư luận khá bất ngờ trước thông tin điểm chuẩn ngành Sư phạm Ngữ văn của Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai ở mức 23 điểm. Trong khi ngành giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non chỉ lấy 15 điểm.

Như trường Đại học Sư phạm Hà Nội – cái nôi đào tạo sư phạm lớn nhất của cả nước thì điểm chuẩn ngành sư phạm Văn năm nay cũng chỉ ở mức 24 điểm. Các ngành khác dao động từ 17 – 21 điểm.

Vậy mà một trường cao đẳng sư phạm ở địa phương lại có mức điểm chuẩn cao ngất ngưởng khiến nhiều người không khỏi tò mò.

nang diem chuan de danh truot thi sinh cach ung xu thieu nhan van

Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. Ảnh: Báo Gia Lai

Lí giải về vấn đề này, ông Trịnh Đào Chiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai cho biết: “Ngành sư phạm Ngữ Văn năm nay của nhà trường chỉ có duy nhất một thí sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Trong khi thí sinh này đạt 22,5 điểm. Nếu nhà trường lấy điểm chuẩn từ 22,5 điểm trở xuống thì thí sinh này chắc chắn sẽ trúng tuyển. Nhưng vấn đề là nếu chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển trong ngành học thì nhà trường không thể sắp xếp lớp cũng như bố trí giáo viên giảng dạy.

Vì thế, cách duy nhất là chúng tôi lấy điểm chuẩn là 23 để thí sinh này trượt NV1. Đây là một cách để nhà trường tạo điêu kiện cho thí sinh có cơ hội nộp hồ sơ vào trường khác theo sở thích và nguyện vọng của em đó. Nếu chúng tôi tuyên bố không mở ngành sư phạm Ngữ Văn thì hệ thống lọc ảo của Bộ GD&ĐT không nhận diện được và thí sinh này sẽ được coi là đỗ NV1 vào trường tôi. Như thế sẽ dang dở giấc mơ của thí sinh.

Hiện tại, trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đã thông tin đến thí sinh này để thí sinh có thể kịp thời điều chỉnh nguyện vọng”.

Được biết, năm nay việc tuyển sinh của Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai cũng gặp không ít khó khăn, đến nay mới chỉ tuyển được 3 ngành. Trong đó, ngành Giáo dục tiểu học 71/75 chỉ tiêu, giáo dục mầm non 73/90 chỉ tiêu, trung cấp mầm non 25/30 chỉ tiêu, còn các ngành khác không tuyển được thí sinh.

Thông tin này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Chia sẻ về vấn đề này, GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho hay: “Câu chuyện thật mà như đùa. Mùa tuyển sinh năm nay, đề thi THPT quốc gia được đánh giá là khó, độ phân hóa cao nên để được 22,5 điểm thì thí sinh này chắc chắn phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều.

Thế mà với số điểm đó thí sinh lại trượt một trường cao đẳng sư phạm ở địa phương. Lỗi không phải do em mà do chỉ có 1 thí sinh đăng ký xét tuyển nên nhà trường không thể tổ chức lớp học. Đúng là buồn cười.

Xét về khía cạnh ứng xử trong môi trường sư phạm, tôi không đồng tình với cách xử lý Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. Đó là cách ứng xử thiếu nhân văn. Chúng ta đều biết, để được 22,5 điểm trong kỳ thi năm nay không hề dễ dàng. Nhà trường không thể đánh trượt thí sinh này rồi để em ấy tự quay cuồng với nguyện vọng 2 của mình, vì về cơ bản, lỗi không phải do thí sinh.

Tại sao nhà trường không giới thiệu em đó đến những ngôi trường cũng trong ngành sư phạm để em ấy có cơ hội theo đuổi sở thích và đam mê? Tôi nghĩ rằng, với mặt bằng điểm như năm nay, nhiều thí sinh không quá mặn mà với ngành sư phạm thì với con số 22,5 điểm, rất nhiều trường sư phạm sẵn sàng tiếp nhận thí sinh này”.

nang diem chuan de danh truot thi sinh cach ung xu thieu nhan van Rà soát kết quả thi THPT quốc gia: Thí sinh biết rõ điểm thực của mình

Thông tin các thí sinh tại tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn và Sơn La có điểm xét tuyển cao nhất vào Trường Học viện An ...

nang diem chuan de danh truot thi sinh cach ung xu thieu nhan van Thí sinh Sơn La đỗ điểm cao ĐH Y Hà Nội: “Trường sẽ đặc biệt quan tâm“

-Theo danh sách thí sinh trúng tuyển ĐH Y Hà Nội vừa công bố, một thí sinh Sơn La trúng tuyển ngành Y đa khoa ...

nang diem chuan de danh truot thi sinh cach ung xu thieu nhan van Hai thí sinh \'trượt oan\' đại học làm đơn xin cứu xét

Phan Hải Đăng và Thái Trung Kiên (lớp 12 trường THPT Thành Nhân, quận Tân Phú, TP.HCM) có điểm xét tuyển cao hơn mức trúng ...

/ http://danviet.vn