Nam Định: Thành lập dự án khu xử lý rác thải cách trường tiểu học 200m

UBND xã Yên Phúc (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) thành lập dự án bãi xử lý rác thải sinh hoạt và cho xây dựng ngay gần khu dân cư. Điều đáng nói, dự án này được UBND xã tự ý làm, còn người dân thì không hề hay biết.

Xây bãi rác không cần hỏi ý kiến dân

Vừa qua, báo điện tử Người Đưa Tin nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân xã Yên Phúc về việc UBND xã thành lập dự án khu xử lý rác thải sinh hoạt và cho xây dựng ngay gần khu dân cư.

Có mặt tại xã Yên Phúc, PV ghi nhận được nhiều ý kiến bức xúc của người dân nơi đây. Theo các hộ dân, dự án xây dựng khu chôn lấp, xử lý rác thải của xã Yên Phúc nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, vị trí xây dựng bãi rác lại rất gần khu dân cư thôn Hùng Vương đang sinh sống.

Theo tìm hiểu của PV, dự án xây dựng bãi rác nằm trên đất nông nghiệp của thôn Hùng Vương với mục đích phục vụ cho 4 thôn là thôn Hùng Vương, thôn Lê Lợi, thôn Cầu và thôn Trúc (đều thuộc xã Yên Phúc). Bên cạnh đó, bãi rác này còn nằm ngay sát mương nước, là hệ thống tưới tiêu cho khu vực sản xuất nông nghiệp của các thôn kể trên. Đáng chú ý, vị trí khu xử lý rác thải chỉ nằm cách trường tiểu học Yên Phúc khoảng hơn 200m.

Ông Phạm Văn H. (thôn Hùng Vương) cho biết: “Nhà tôi nằm ngay cạnh bãi rác mà xã định xây. Chúng tôi thấy đặt bãi rác ở đó là không hợp lý. Nếu xây bãi rác ở đây thì rất gần dân, trong khi đó ở thôn lại có cả trường tiểu học và trường mầm non như vậy sẽ rất ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ảnh hưởng tới các cháu học sinh là thế hệ tương lai. Chúng tôi không đồng ý. Nếu UBND xã vẫn tiếp tục làm, chúng tôi sẽ có đơn kiến nghị lên các cơ quan cấp trên”.

nam dinh thanh lap du an khu xu ly rac thai cach truong tieu hoc 200m

Địa điểm xây dựng khu xử lý rác thải của UBND xã Yên Phúc nằm ngay cạnh khu dân cư và trường tiểu học.

Bà Đoàn Thị C. (thôn Hùng Vương) bức xúc khi biết bãi rác mà xã chuẩn bị xây nằm ngay khu vực thôn mình đang sinh sống: “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý và ủng hộ chủ trương xây dựng bãi rác để thu gom rác, như thế rất đảm bảo môi trường. Nhưng xã cần xem xét lại vị trí đặt bãi rác. Nếu đặt bãi rác ở vị trí đã chọn như hiện tại thì chỉ cách nhà tôi mấy trăm mét. Tôi khẳng định vào mùa hè nhà tôi sẽ ảnh hưởng rất lớn. Liệu sức khỏe của chúng tôi có được đảm bảo nếu cứ ở cạnh bãi rác như vậy?”.

Đồng quan điểm với người dân, ông Đinh Xuân P. - Hiệu trưởng trường tiểu học Yên Phúc chia sẻ: “Trường chúng tôi có hơn 200 em học sinh, các em có quyền được hưởng môi trường giáo dục trong lành. Nếu xây bãi rác ở vị trí hiện tại thì trường tôi là gần nhất. Các giáo viên của trường và phụ huynh học sinh cũng phản đối việc này. Tôi cũng nói với UBND xã rằng nếu các anh vẫn cho xây bãi rác ở gần trường, học sinh chúng tôi chuyển đi hết thì các anh tự chịu trách nhiệm”.

Không chỉ lo lắng về ô nhiễm môi trường, điều khiến người dân bức xúc là việc trước khi lập dự án và cho khởi công xây dựng bãi rác thải, UBND xã Yên Phúc không hề triệu tập một cuộc họp để lấy ý kiến của người dân các thôn về việc thống nhất địa điểm đặt bãi rác. Thậm chí, khi bắt đầu khởi công xây dựng, UBND xã cũng không thông báo với dân, chỉ khi người dân thấy có máy xúc tới đào bới thì mới biết xã đang xây bãi xử lý rác.

Xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới vì còn loay hoay tìm chỗ đặt bãi rác!

Ngày 16/1, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đinh Duy Chuẩn, Bí thư Đảng ủy xã Yên Phúc cho biết, dự án xây bãi rác chỉ phục vụ cho 4 thôn. Trước đây, khi chưa có dự án xây bãi rác thì ở vị trí hiện tại người dân cũng đã đổ rác ra đó rồi đốt. Vừa qua có dự án xây dựng lò đốt rác nên UBND xã đã chọn vị trí ấy để xây dựng bãi rác. Thế nhưng không thống nhất được ý kiến giữa dân và UBND xã.

“Thực tế nếu đầu tư xây bãi rác thì sẽ làm cho môi trường tốt hơn. Trước kia xã quy hoạch bãi rác ở nơi khác nhưng lấy ý kiến thì dân không đồng ý vì cũng gần khu dân cư. Nếu không làm được lò đốt rác thì chúng tôi cứ để như vậy cho dân tự đốt”, ông Đinh Duy Chuẩn cho hay.

Khi được hỏi UBND xã đã có biện pháp nào thống nhất ý kiến giữa nhân dân và chính quyền để xây bãi rác, vị Bí thư cho biết, sau này nếu dân không đồng ý thì sẽ phải nghiên cứu lại để đặt bãi rác cho phù hợp.

nam dinh thanh lap du an khu xu ly rac thai cach truong tieu hoc 200m

UBND xã Yên Phúc, huyện Ý Yên (Nam Định).

Ông Chuẩn cũng thông tin thêm, hiện tại xã Yên Phúc vẫn chưa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới vì chưa có bãi rác theo đúng quy định. Tất cả các tiêu chí của nông thôn mới xã đã hoàn thành, duy chỉ có một tiêu chí về xử lý rác thải thì UBND xã Yên Phúc vẫn còn đang loay hoay tìm cách xử lý.

Cũng theo ông Chuẩn, trước khi lập dự án và cho khởi công xây dựng khu xử lý rác thải, xã chỉ họp và lấy ý kiến của cán bộ thôn chứ không tổ chức họp dân. Theo ông Bí thư: “Thông báo thì chỉ thông báo cho Bí thư thôn thôi, còn dân thì để trưởng thôn tự thông báo?!”.

Tuy nhiên, khi PV ngỏ ý muốn tìm hiểu sâu hơn về quy trình lập dự án khu xử lý rác thải cũng như việc UBND xã Yên Phúc đã trình dự án lên UBND huyện Ý Yên xem xét, phê duyệt hay chưa thì vị Bí thư Đảng ủy nói vấn đề này phải gặp trực tiếp chủ tịch UBND xã. Sau đó lấy lý do có việc phải đi, ông Chuẩn đã rời khỏi trụ sở UBND xã.

Theo hướng dẫn của vị Bí thư, PV đã cố gắng liên hệ với Chủ tịch UBND xã Yên Phúc nhưng vị này cũng đang bận việc. Để làm rõ hơn quy trình lập dự án xử lý bãi rác thải, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Ý Yên.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

nam dinh thanh lap du an khu xu ly rac thai cach truong tieu hoc 200m Bình Dương: Đưa vào sử dụng nhà máy xử lý chất thải công suất 4.000 tấn

Tỉnh Bình Dương đã tổ chức vận hành đưa vào hoạt động giai đoạn II Khu liên hợp xử lý chất thải, nâng công suất ...

nam dinh thanh lap du an khu xu ly rac thai cach truong tieu hoc 200m Giáo sư Lân Dũng: Chúng ta đang quá lãng phí trong việc xử lý rác

Có lẽ ở Hà Nội, ngoài hình ảnh của những thắng cảnh, di tích lịch sử nói chung, điều mà du khách và người dân ...

nam dinh thanh lap du an khu xu ly rac thai cach truong tieu hoc 200m Tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng gây bức xúc cho dân Hà Nội

Tình trạng đổ trộm rác thải rắn xây dựng do thiếu bãi xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân ...

/ http://www.nguoiduatin.vn