Myanmar tổ chức bầu cử vào tháng 8/2023

Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết, Myanmar đang lên kế hoạch tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới vào tháng 8/2023.

“Tùy thuộc vào sự ổn định và hòa bình của đất nước, chúng tôi đang nỗ lực hết sức để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 8/2023”, kênh MRTV dẫn lời Thống tướng Min Aung Hlaing khi ông có phát biểu trước những người đứng đầu và giáo viên tại các trường đại học quân sự ở Yangon.

Ông Min Aung Hlaing cũng cam kết tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào tháng 8/2023.

Myanmar tổ chức bầu cử vào tháng 8/2023 - 1
Thống tướng Min Aung Hlaing. (Ảnh: Getty)

Thống tướng Min Aung Hlaing kêu gọi người dân Myanmar hợp tác trong quá trình phát thẻ cử tri, đăng ký trên hệ thống quốc gia cho những người đủ điều kiện để đảm bảo quyền bầu cử của công dân.

Hồi tháng 8, Thống tướng Min Aung Hlaing ban bố tình trạng khẩn cấp tại Myanmar cho đến tháng 8/2023. Chính quyền quân sự sẽ điều hành Myanmar cho đến thời điểm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, tổ chức tổng tuyển cử mới.

Hôm 1/2, đảo chính xảy ra ở Myanmar. Quân đội Myanmar cho biết họ lật đổ chính quyền dân sự của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi do đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà đã gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Kể từ sau đảo chính, Myanmar rơi vào hỗn loạn với các cuộc đình công, biểu tình và đụng độ giữa lực lượng an ninh với những người phản đối chính quyền quân sự. Đến nay, 1.365 người Myamar đã thiệt mạng và hơn 11.100 người bị bắt trong các cuộc biểu tình.

Mỹ trừng phạt Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên Mỹ trừng phạt Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên

Hôm 10/12, Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt với hàng chục cá nhân và thực thể liên quan tới Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên ...

/ vtc.vn