Myanmar: Ngân hàng đóng cửa, doanh nghiệp chật vật trả lương nhân viên

Trong bối cảnh tình hình bất ổn ở Myanmar kéo dài, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thanh toán, trả lương cho nhân viên khi các ngân hàng ngừng giao dịch.

Các doanh nghiệp Myanmar đang gặp khó khăn trong việc thanh toán, trả lương cho người lao động. Các giao dịch thương mại và thanh toán tiền lương đang bị gián đoạn vì nhiều nhân viên ngân hàng từ chối có mặt tại văn phòng để phản đối đảo chính quân sự ở nước này.

Những người biểu tình kêu gọi công chức và công nhân khu vực tư nhân tham gia phong trào “bất tuân dân sự”. Các chi nhánh ngân hàng đã đóng cửa kể từ giữa tháng 2, khiến người gửi tiền phải xếp hàng tại các máy ATM để chờ rút tiền. Tuy nhiên, số tiền mặt được các ngân hàng để trong các máy ATM là rất ít.

Myanmar: Ngân hàng đóng cửa, doanh nghiệp chật vật trả lương nhân viên - 1
Người dân xếp hàng dài tại các máy ATM ở Yangon chờ rút tiền. (Ảnh: Nikkei Asia)

Theo Nikkei Asia, tình hình bất ổn tại Myanmar đang bắt đầu ảnh hưởng đến các công ty Nhật Bản tại nước này. Tại đặc khu kinh tế Thilawa - được quản lý bởi các công ty như công ty thương mại Nhật Bản Sumitomo, việc trả lương và mua nguyên liệu, linh kiện và dịch vụ đã bị gián đoạn. Trong khi đó, nhiều nhà máy tạm ngừng hoạt động với các lý do như bảo vệ người lao động, ngân hàng dừng hoạt động. Từ hôm 8-12/3, chỉ có 54 công ty hoạt động trong khu công nghiệp - chỉ bằng 65% so với trước đảo chính.

Một số công ty Nhật Bản cho biết họ không thể thanh toán hoặc nhận tiền từ khách hàng. Một người từ công ty xây dựng Nhật Bản Kajima cho biết: "Chúng tôi không thể thanh toán cho các công ty địa phương có tài khoản tại các ngân hàng đang dừng hoạt động". Công ty Kajima đang phát triển một khu phức hợp thương mại và dân cư ở Yangon, thành phố lớn nhất ở Myanmar.

Cũng theo Nikkei Asia, giám đốc chi nhánh địa phương của một doanh nghiệp Nhật Bản tại Myanmar cũng cho biết: "Các khoản thanh toán từ một số khách hàng không thể chuyển".

Tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực kinh doanh dự kiến ​​sẽ tiếp diễn khi các tổ chức tài chính tiếp tục bị tê liệt. “Tôi không thể thanh toán cho nhà cung cấp vì các ngân hàng đóng cửa. Mặc dù người bán buôn cho cửa hàng hiểu rõ tình hình, nhưng chủ cửa hàng lo lắng ngân hàng đóng cửa kéo dài sẽ gây thiệt hại cho việc kinh doanh”, Nikkei Asia dẫn lời người đàn ông điều hành cửa hàng điện tử tiêu dùng ở trung tâm Yangon cho hay.

“Đầu tháng 3 tôi không ngủ được vì lo không biết có trả được lương cho nhân viên không. Tôi từng cố gắng thu thập tiền mặt để trả lương, nhưng tôi không biết liệu có thể làm được như vậy vào tháng tới hay không", một quản lý của xưởng may Nhật Bản có hàng nghìn công nhân cho biết.

Quân đội đang gây áp lực buộc các ngân hàng phải mở lại hoạt động. Hội đồng Hành chính nhà nước - cơ quan ra quyết định cao nhất của Myanmar do quân đội thành lập sau cuộc đảo chính, yêu cầu ngân hàng trung ương chuyển các tài khoản từ các ngân hàng thương mại đã từ chối tiếp tục hoạt động sang các ngân hàng nhà nước hoặc ngân hàng liên kết với quân đội.

Một số ngân hàng đã hoạt động trở lại dưới áp lực của quân đội. Tuy nhiên, số lượng chi nhánh mở lại cực kỳ hạn chế. Một nhân viên ngân hàng 25 tuổi, tham gia phong trào biểu tình cho rằng, việc ngân hàng hoạt động trở lại sẽ chỉ dẫn đến tình trạng việc hàng loạt người đổ xô đến ngân hàng để rút tiền gửi.

Myanmar phát lệnh bắt Đại sứ tại Liên hợp quốc Myanmar phát lệnh bắt Đại sứ tại Liên hợp quốc

Hôm 18/3, Tòa án Myanmar phát lệnh bắt Đại sứ nước này tại Liên hợp quốc - Kyaw Moe Tun, với cáo buộc phản quốc.

Quyền lực của quân đội Myanmar Quyền lực của quân đội Myanmar

Bằng cách này hay cách khác, quân đội Myanmar kiểm soát đất nước từ năm 1962 tới 2010 và trở lại nắm quyền sau cuộc ...

/ vtc.vn