Mỹ và Hàn Quốc đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự

Hôm 7/3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết sẽ tăng cường đóng góp vào chi phí của lực lượng Mỹ đóng tại nước này theo thỏa thuận mới đạt được.

"Thỏa thuận phản ánh cam kết của chính quyền Biden trong việc tái hồi sinh và hiện đại hóa các liên minh nhằm thúc đẩy an ninh và thịnh vượng chung”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thỏa thuận với tên gọi “Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt” kéo dài 6 năm, sẽ thay thế thỏa thuận trước đó đã hết hạn vào cuối năm 2019. Theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, thỏa thuận này sẽ bao gồm "sự gia tăng các khoản đóng góp hỗ trợ nước chủ nhà Hàn Quốc cho quân đội Mỹ", nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Mỹ và Hàn Quốc đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự - 1
Mỹ và Hàn Quốc đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự sau thời gian bế tắc. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho hay, hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đóng tại Hàn Quốc. Hơn 90% các khoản đóng góp của Seoul cho Washington sẽ quay trở lại, giúp thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc.

Thỏa thuận này vẫn phải được cơ quan lập pháp Hàn Quốc thông qua. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã xác nhận về việc đạt được các nguyên tắc khuôn khổ thỏa thuận giữa hai nước song không nêu chi tiết.

“Cả hai bên sẽ công bố rộng rãi và tổ chức lễ ký kết dự kiến ​​sau khi hoàn tất các thủ tục. Chính phủ Hàn Quốc sẽ quyết tâm ký một thỏa thuận nhanh chóng để giải quyết khoảng trống đã kéo dài hơn một năm và góp phần củng cố liên minh”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Các cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Mỹ đã rơi vào bế tắc sau khi cựu Tổng thống Donald Trump yêu cầu lên tới 5 tỷ USD một năm. Seoul hiện trả cho Washington khoảng 920 triệu USD mỗi năm.

Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố sẽ hồi sinh các liên minh của Mỹ sau 4 năm căng thẳng dưới thời Trump và xây dựng một mặt trận thống nhất để chống lại những thách thức do Nga, Trung Quốc và Iran đặt ra.

Hàn Quốc bắt đầu trả tiền cho sự hiện diện của quân đội Mỹ vào đầu những năm 1990, sau khi xây dựng lại nền kinh tế bị tàn phá bởi chiến tranh. Hai nước đã ký hiệp ước phòng thủ chung, tạo cơ sở cho việc đóng quân của lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

Tháng trước, Washington đã đạt được thỏa thuận với Nhật Bản về đóng góp của nước này cho việc đóng quân của lực lượng quân đội Mỹ ở đó. Theo đó, chi phí hàng năm mà Tokyo phải trả cho Washington rơi vào khoảng 1,9 tỷ USD.

Sau khi thỏa thuận hết hạn vào năm 2019, khoảng 4.000 người Hàn Quốc làm việc cho quân đội Mỹ đã được cho nghỉ không lương. Hai bên đang thảo luận để đưa những người này trở lại làm việc.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Khủng hoảng an ninh biên giới liên Triều: Vượt DMZ như chốn không người Khủng hoảng an ninh biên giới liên Triều: Vượt DMZ như chốn không người
Nữ thần tượng Hàn bị dọa giết Nữ thần tượng Hàn bị dọa giết
Chuyên gia Hàn Quốc đột tử tại Hải Dương âm tính với SARS-CoV-2 Chuyên gia Hàn Quốc đột tử tại Hải Dương âm tính với SARS-CoV-2

/ vtc.vn