Mỹ tuyên bố cắt giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Tổng thống Biden cho biết Mỹ cam kết cắt giảm lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính trong thập kỷ tới, kêu gọi các nước cùng chung tay ứng phó biến đổi khí hậu.

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì đã khai mạc ngày 22/04 với sự tham gia của nguyên thủ của 40 quốc gia. Sự kiện diễn ra trong hai ngày nhằm hướng tới một thỏa thuận cắt giảm khí thải toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời 40 nhà lãnh đạo từ các quốc gia trên thế giới, trong đó có cả những quốc gia gây ô nhiễm lớn, tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu. Trong số các quốc gia đó, có 17 quốc gia tạo ra khoảng 80% tổng lượng khí thải làm nóng hành tinh và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Mỹ tuyên bố cắt giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà trắng ngày 20/4. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh: “Không quốc gia nào có thể tự giải quyết cuộc khủng hoảng này. Tất cả chúng ta, đặc biệt là các nền kinh tế lớn nhất thế giới, cần hành động. Các quốc gia có hành động và đầu tư nhiều cho người dân và năng lượng sạch sẽ có được nhiều việc làm tốt trong tương lai cũng như nền kinh tế có khả năng phục hồi tốt và cạnh tranh".

Tổng thống Biden cũng công bố một mục tiêu mới của Mỹ tới năm 2030 đó là cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ 50%-52% so với mức của năm 2005. Trước đó, chính quyền của Tổng thống Barack Obama chỉ đặt ra mục tiêu cắt giảm khí thải tới năm 2025 từ 26%-28% so với mức của năm 2005.

Lãnh đạo các nền kinh tế lớn tham gia phát biểu tại hội nghị cũng đưa ra các cam kết cắt giảm khí thải nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ giảm lượng tiêu dùng than từ năm 2025 và kêu gọi các nước phát triển gia tăng hành động khí hậu và có các nỗ lực cụ thể nhằm giúp các nước đang phát triển đẩy nhanh quá trình chuyển sang phát triển xanh và carbon thấp. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cam kết sẽ hợp tác với Mỹ trong cắt giảm khí thải.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhấn mạnh nước này đặt mục tiêu cắt giảm khí carbon từ 40%-50% dưới mức của năm 2005 vào cuối thập kỷ này. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này đang đưa vào hệ thống lập pháp ý định cắt giảm 78% mức khí thải của năm 1990 vào năm 2035. Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thông báo mối quan hệ đối tác mới với Mỹ nhằm mở rộng năng lượng tái tạo. Ấn Độ là một trong những quốc gia có lượng khí thải lớn nhất thế giới và đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán khí hậu toàn cầu.

Hội nghị diễn ra hai ngày được cho là nhằm khởi động các cuộc đàm phán hướng tới một thỏa thuận cắt giảm khí thải toàn cầu và dự kiến sẽ tiếp tục chứng kiến các cam kết mạnh mẽ từ các nước. Sự kiện này cũng có thể là cơ hội để đảm bảo Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26) dự kiến diễn ra tại Glasgow ở Scotland vào tháng 11 tới sẽ có được những kết quả rõ ràng, với những kế hoạch hành động cụ thể cho tới năm 2030.

PHẠM HUÂN

Hiểm họa khôn lường dưới băng vĩnh cửu Hiểm họa khôn lường dưới băng vĩnh cửu
Bắc Cực đang "phát điên" Bắc Cực đang "phát điên"

/ vtc.vn