Mỹ tung danh sách công ty Trung Quốc và Nga cáo buộc có quan hệ quân sự

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã soạn thảo danh sách các công ty mà họ cho là có liên hệ với quân đội Trung Quốc hoặc Nga.

Reuters lần đầu tiên đưa tin vào tháng trước rằng Bộ Thương mại Mỹ đã soạn thảo danh sách các công ty mà họ cho là có liên hệ với quân đội Trung Quốc hoặc Nga, tin tức khiến Bắc Kinh chỉ trích.

Danh sách cuối cùng không bao gồm Công ty Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), hoặc các công ty con ở Hong Kong của Arrow Electronics, cũng như TTI có trụ sở tại Texas (Mỹ). Những công ty này đã nằm trong danh sách dự thảo.

Mỹ tung danh sách công ty Trung Quốc và Nga cáo buộc có quan hệ quân sự - 1
Bộ trưởng Thương mại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

7 đơn vị trực thuộc của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) vẫn nằm trong danh sách.

Danh sách cuối cùng có tên 103 thực thể, 58 thực thể của Trung Quốc, 45 thực thể gắn liền với Nga.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết hành động này thiết lập một quy trình mới "để hỗ trợ các nhà xuất khẩu trong việc sàng lọc khách hàng của họ cho người dùng quân sự".

Danh sách cuối cùng được công bố trên trang web của Bộ Thương mại. Việc công bố danh sách diễn ra trong những ngày cuối của chính quyền Trump, sau khi nước này bổ sung khoảng 60 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, bao gồm nhà sản xuất chip hàng đầu, SMIC, nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc SZ DJI.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang trong năm qua, liên quan đến COVID-19, luật an ninh quốc gia được áp dụng ở Hong Kong và Biển Đông.

Mỹ ngày càng lo ngại về “sự kết hợp quân sự-dân sự” của Trung Quốc, một chính sách nhằm xây dựng song song sức mạnh quân sự và phát triển công nghệ.

Mùa xuân năm ngoái, Bộ Thương mại đã mở rộng định nghĩa về các công ty có quan hệ quân sự.

Danh mục này bao gồm cá nhân hoặc tổ chức hỗ trợ hoặc đóng góp vào việc bảo trì hoặc sản xuất các mặt hàng quân sự - ngay cả khi hoạt động kinh doanh của họ chủ yếu là phi quân sự. Việc chỉ định yêu cầu các công ty Mỹ phải có giấy phép để bán hàng cho các công ty, những giấy phép này có nhiều khả năng bị từ chối.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên vào tháng 11 đã gọi tin tức về danh sách dự thảo là “sự đàn áp vô cớ của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc”.

Trung Quốc lấn lướt Mỹ ở Trung Quốc lấn lướt Mỹ ở "sân sau"
Dù vào danh sách đen, công ty Trung Quốc vẫn bán máy bay không người lái tại Mỹ Dù vào danh sách đen, công ty Trung Quốc vẫn bán máy bay không người lái tại Mỹ

/ vtc.vn