Mỹ - Trung Quốc xem xét hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Trung Quốc đã đàm phán với Mỹ để hủy bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt, đồng thời nêu rõ lập trường của mình về mô hình phát triển kinh tế và các chính sách công nghiệp.

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai sáng nay (9/10, giờ Hà Nội) đã điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để thảo luận về các cam kết thương mại song phương giai đoạn một của Bắc Kinh.

Trung Quốc thúc ép Mỹ dỡ bỏ thuế quan -0

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: Reuters

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho hay, trong cuộc thảo luận, bà Tai và ông Lưu thừa nhận quan hệ thương mại song phương giữa Mỹ và Trung Quốc có tầm ảnh hưởng không chỉ với hai nước mà còn với nền kinh tế toàn cầu.

"Đại diện thương mại Tai và Phó Thủ tướng Lưu đã xem xét việc thực hiện thỏa thuận kinh tế và thương mại Mỹ - Trung, nhất trí hai bên sẽ tiếp tục tham vấn một số vấn đề còn tồn đọng", USTR thông tin.

Trong khi đó, Reuters dẫn tin từ thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã nhấn mạnh, Bắc Kinh đã gây sức ép để Mỹ dỡ bỏ các biện pháp thuế quan. Hai bên đồng thời "bày tỏ mối lo chính của họ và nhất trí giải quyết những lo ngại hợp lý của hai bên thông qua tham vấn".

"Phía Trung Quốc đã đàm phán để hủy bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt, đồng thời nêu rõ lập trường của mình về mô hình phát triển kinh tế và các chính sách công nghiệp của Trung Quốc", Tân Hoa Xã nhấn mạnh.

Căng thẳng thương mại kéo theo các biện pháp thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc bùng nổ từ thời cựu Tổng thống Donald Trump. Theo Reuters, thoả thuận giai đoạn một đã giúp hạ nhiệt phần nào "cuộc chiến" kéo dài giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Văn kiện giai đoạn một chủ yếu tập trung vào cam kết của Trung Quốc tăng kim ngạch nhập khẩu nông sản, hàng công nghiệp, năng lượng và dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỷ USD trong 2 năm và tăng cường bảo vệ bản quyền, thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng Trung Quốc đã không tuân thủ các điều khoản được nêu trong thoả thuận. Đại diện thương mại Tai khẳng định nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chính mình trước những thiệt hại do cạnh tranh không công bằng thời gian qua.

Thiện Nhân

Tổng thống Biden trấn an LHQ sẽ không để xảy ra Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc Tổng thống Biden trấn an LHQ sẽ không để xảy ra Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc
"Đóng đinh" lập trường, quan hệ Mỹ - Trung Quốc bế tắc sau cuộc gặp Thiên Tân "Đóng đinh" lập trường, quan hệ Mỹ - Trung Quốc bế tắc sau cuộc gặp Thiên Tân

/ cand.com.vn