Mỹ trừng phạt các sĩ quan Venezuela tham gia ngăn hàng viện trợ

Chỉ năm ngày sau khi trừng phạt những người ủng hộ Tổng thống Maduro, Mỹ ban hành lệnh trừng phạt khác nhằm vào các sĩ quan cao cấp của quân đội và cảnh sát Venezuela.

my trung phat cac si quan venezuela tham gia ngan hang vien tro
Vệ binh quốc gia Venezuela làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại khu vực biên giới với Colombia. Ảnh: ABC.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 1/3 ban hành lệnh trừng phạt đối với sáu sĩ quan cấp cao của cảnh sát và quân đội Venezuela với cáo buộc những người này cản trở việc chuyển hàng nhân đạo. Một trong số này là Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Venezuela Richard Lopez Vargas, người chịu trách nhiệm chỉ huy trực tiếp lực lượng ngăn đoàn xe chở hàng viện trợ của Mỹ tại biên giới với Colombia vào cuối tuần trước. Năm người còn lại bị cho là có liên quan đến việc ngăn hàng viện trợ nhân đạo của Mỹ, RT đưa tin.

Lệnh trừng phạt này được đưa ra chỉ năm ngày sau khi Mỹ trừng phạt bốn người ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Hiện có hơn 50 quan chức của Venezuela bị Mỹ trừng phạt, bị cấm làm ăn hoặc mở tài khoản tại Mỹ. Tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA của Venezuela hồi tháng 1 bị Bộ Tài chính Mỹ phong tỏa toàn bộ tài khoản mở tại nước này.

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Venezuela Elliott Abrams khẳng định nước này sẽ không từ bỏ nỗ lực thúc đẩy tiến trình chuyển giao dân chủ trong hòa bình và các hoạt động viện trợ nhân đạo cho Venezuela. Tuy nhiên Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ sử dụng hàng viện trợ để che đậy âm mưu can thiệp quân sự.

Venezuela đã đóng cửa biên giới trên bộ với Brazil, đóng cửa biên giới với Colombia và phong tỏa một phần hải phận để ngăn chặn hàng viện trợ đến từ các nước ủng hộ "tổng thống lâm thời" tự phong Juan Guaido. Venezuela ngày 24/2 cắt quan hệ ngoại giao với Colombia do cho phép các thành viên phe đối lập vượt biên sang để đưa hàng viện trợ Mỹ về nước.

Khủng hoảng tại Venezuela leo thang sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido ngày 23/1 tự phong là "tổng thống lâm thời". Mỹ cùng một số quốc gia công nhận Guaido và cam kết ủng hộ chính trị gia 35 tuổi này. Nga, Trung Quốc, Cuba và một số nước khác khẳng định Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Nguyến Tiến

my trung phat cac si quan venezuela tham gia ngan hang vien tro Bạo lực nổ ra ở biên giới Venezuela - Colombia, cảnh sát dùng hơi cay

Cảnh sát Venezuela sử dụng đạn hơi cay để trấn áp các cuộc đụng độ nổ ra khi người dân nước này cố gắng vượt ...

my trung phat cac si quan venezuela tham gia ngan hang vien tro Cố vấn an ninh Mỹ hủy thăm Hàn Quốc để \'theo dõi tình hình Venezuela\'

Tình hình bất ổn tại Venezuela khiến cố vấn John Bolton phải hủy chuyến đi tới Hàn Quốc để bàn về thượng đỉnh Trump - ...

/ VnExpress