Mỹ trừng phạt Belarus

Mỹ áp trừng phạt 21 cá nhân và thực thể của Belarus với cáo buộc liên quan đến vụ ép máy bay hạ cánh để bắt nhà báo đối lập.

Bộ Tài chính Mỹ hôm nay thông báo đưa 16 cá nhân và 5 thực thể của Belarus vào danh sách đen nhằm đáp trả chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko, cáo buộc giới chức nước này "leo thang bạo lực và trấn áp, trong đó có vụ ép máy bay thương mại của Ryanair chuyển hướng và bắt nhà báo Roman Pratasevich".

Mỹ trừng phạt Belarus
Chó nghiệp vụ kiểm tra hành lý sau khi máy bay Ryaniar hạ cánh tại Minsk hôm 23/5. Ảnh: AFP.

Lệnh cấm vận nhằm vào những quan chức thân cận với Tổng thống Lukashenko, gồm thư ký báo chí và Chủ tịch Hội đồng Cộng hòa, tức thượng viện Belarus, cùng với những cá nhân và tổ chức bị Washington cáo buộc liên quan đến những vụ trấn áp người biểu tình sau cuộc bầu cử tổng thống Belarus hồi tháng 8 năm ngoái.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi Anh, Canada và Liên minh châu Âu áp lệnh trừng phạt tương tự nhằm vào Belarus. Những người tronng danh sách đen sẽ bị cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản tại những quốc gia trên.

Máy bay chở khách của hãng Ryaniar hôm 23/5 bị tiêm kích MiG-29 Belarus áp sát khi bay qua không phận nước này. Máy bay được lệnh hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở thủ đô Minsk, chỉ hai phút trước khi rời không phận Belarus để tiến vào vùng trời Litva.

Sau khi phi cơ hạ cánh xuống sân bay tại Minsk, giới chức Belarus khám xét, bắt Protasevich và bạn gái, trong khi các hành khách khác được tiếp tục hành trình và đáp an toàn xuống thủ đô Vilnius của Litva.

Belarus giải thích nước này yêu cầu máy bay chuyển hướng vì có "cảnh báo đánh bom", nhưng lý do này không thuyết phục được phương Tây. Mỹ, Canada và nhiều nước châu Âu cáo buộc mục tiêu thật sự của Belarus là bắt Protasevich, nhà hoạt động 26 tuổi bị truy nã với cáo buộc "hoạt động khủng bố".

Vũ Anh (Theo Reuters)

NATO cảnh báo Belarus ‘gánh hậu quả" sau vụ ép máy bay hạ cánh NATO cảnh báo Belarus ‘gánh hậu quả" sau vụ ép máy bay hạ cánh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Belarus sẽ "phải gánh chịu hậu quả" sau vụ việc chuyển hướng máy bay, bắt giữ nhà ...

Belarus đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ Belarus đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Belarus thông báo Mỹ sẽ phải cắt giảm nhân viên ngoại giao và hành chính tại nước này, như một phần biện pháp trả đũa ...

Belarus

/ vnexpress.net