Mỹ trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga

Nhà Trắng hôm 26-3 cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga, đồng thời ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Nga ở TP Seattle.

Theo đài ABC News, đây là hành động đáp trả vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái nghi bị đầu độc ở TP Salisbury – Anh đầu tháng này. Moscow bị quy trách nhiệm cho vụ tấn công nhưng Điện Kremlin bác bỏ.

Trong số 60 nhân viên ngoại giao Nga sắp bị trục xuất, có 48 người là nhân viên đại sứ quán Nga cùng 12 người đang làm việc cho các sứ mệnh tại Liên Hiệp Quốc (LHQ). Nhóm 12 người này được cho là hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao nhưng thực chất là đang tiến hành các nhiệm vụ bí mật.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố: "Việc này (trục xuất các nhà ngoại giao Nga) làm cho nước Mỹ an toàn hơn bằng cách hạn chế Nga theo dõi người Mỹ cũng như thực hiện các hoạt động bí mật đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Với quyết định này, Mỹ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi muốn nói rõ với Nga rằng họ sẽ phải lãnh hậu quả. Mỹ sẵn sàng hợp tác để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn nhưng chính phủ Nga phải thay đổi hành vi".

my truc xuat 60 nhan vien ngoai giao nga

Tổng thống Donald Trump sẽ trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga. Ảnh: AP

Một quan chức cấp cao Washington tiết lộ nhiều nhân viên tình báo Nga "không được phép hoạt động tại Mỹ" sẽ bị loại bỏ. Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng điệp viên đáng kể của Nga ở lại Mỹ.

Những người nằm trong danh sách trục xuất sẽ có 1 tuần để rời khỏi Mỹ. "Chúng tôi không hành động đơn lẻ. Chúng tôi thực hiện hành động này song song với những bước đi tương tự từ các đồng minh và đối tác của chúng tôi trên khắp thế giới" – một quan chức Washington nhấn mạnh.

Trước đó, hồi tháng 12-2016, Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama cũng ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao và nhân viên tình báo Nga, đồng thời đóng cửa 2 cơ sở ngoại giao của Moscow để đáp trả cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Phạm Nghĩa (Theo ABC News)

/ http://nld.com.vn