Mỹ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga, áp lệnh trừng phạt mới

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử, tấn công mạng SolarWinds và các hành động “ác ý” khác.

Hôm 15/4, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh mở rộng các hạn chế đối với các ngân hàng Mỹ giao dịch với chính phủ Nga, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga - trong đó có cả những người bị cáo buộc là gián điệp. Lệnh trừng phạt cũng nhằm vào 32 thực thể của Nga, gồm 6 công ty bị cáo buộc hỗ trợ cơ quan tình báo Nga tấn công mạng các cơ quan liên bang và công ty tư nhân Mỹ.

"Lệnh hành pháp của Tổng thống Biden gửi đi một tín hiệu về việc Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt theo cách thức chiến lược, tác động kinh tế lên Nga nếu nước này tiếp tục hoặc leo thang các hành động gây bất ổn quốc tế", Nhà Trắng cho biết.

Mỹ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga, áp lệnh trừng phạt mới - 1
Tổng thống Joe Biden ra lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Nga. (Ảnh: Reuters)

Nhà Trắng liệt kê "những nỗ lực của Nga nhằm phá hoại việc tiến hành các cuộc bầu cử dân chủ tự do, công bằng và các thể chế dân chủ ở Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác".

Mỹ cũng cáo buộc cơ quan tình báo Nga liên tục đưa ra các chiến dịch thông tin sai lệch và sử dụng “thủ đoạn bẩn thỉu” can thiệp vào các cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và 2020, theo hướng có lợi cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo Nhà Trắng, các biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả "các hoạt động mạng độc hại chống lại Mỹ và các đồng minh, đối tác của Washington”. Mỹ cho rằng Nga đã đứng sau các vụ tấn công làm ảnh hưởng đến phần mềm do công ty SolarWinds sản xuất, cho phép tin tặc truy cập vào hàng nghìn công ty và văn phòng chính phủ sử dụng phần mềm này.

Lệnh trừng phạt của Washington cũng chỉ ra việc Matxcơva "nhắm mục tiêu" các nhà bất đồng chính kiến ​​và các nhà báo, đồng thời phá hoại an ninh ở các quốc gia là đối tác và đồng minh của Mỹ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính, cùng với Liên minh châu Âu (EU), Australia, Anh và Canada, đã trừng phạt 8 cá nhân và thực thể liên quan đến việc Nga sáp nhập Crimea.

Tại Brussels, liên minh quân sự NATO cho biết các đồng minh của Mỹ "ủng hộ và đoàn kết với Mỹ, sau tuyên bố ngày 15/4 về các hành động đáp trả các hoạt động gây bất ổn của Nga".

Hôm 15/4, Điện Kremlin tuyên bố đáp trả bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ nhằm vào Nga, cảnh báo điều đó sẽ giảm cơ hội diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin.

Mỹ doạ áp đặt trừng phạt mới, Nga cảnh báo ‘không có thượng định Putin-Biden’ Mỹ doạ áp đặt trừng phạt mới, Nga cảnh báo ‘không có thượng định Putin-Biden’

Điện Kremlin tuyên bố đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga, cảnh báo điều đó sẽ giảm cơ hội diễn ra ...

Mỹ chuẩn bị giáng đòn trừng phạt Nga Mỹ chuẩn bị giáng đòn trừng phạt Nga

Chính quyền Biden có thể sớm công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga với các cáo buộc can thiệp bầu cử và ...

/ vtc.vn